Binh sĩ Ukraine đồn trú dọc biên giới Nga căng mình huấn luyện

Google News

(Kiến Thức) - Những binh sĩ Ukraine đóng ở khu vực biên giới, đang dốc sức tập trung cho các cuộc huấn luyện nhằm đối phó với cuộc xâm lược "tiềm tàng" từ phía Nga.

Mặc dầu trông khá mệt mỏi, song những tân binh Ukraine mặt rạng rỡ nhìn về phía biên giới Nga và chờ đợi để đẩy lùi một cuộc xâm lược từ đội quân vô hình ở phía bên kia đường giáp ranh giữa hai nước.
Các binh sĩ lê bước chậm chạp giữa đống bùn đen ở một vùng quê phía đông Ukraine, nơi những lều trại quận đội được dựng ngay trên nền một trang trại chăn nuôi gà và chỉ cách khoảng vài km là tới đất của Liên bang Nga
Sự thực, các quân nhân này đang hối hả tập trận. Tuy nhiên, với khoảng 40.000 binh lính Nga được cho là đang đồn trú dọc khắp biên giới sau sáp nhập Crimea, những người lính này khẳng định, họ sẽ không từ bỏ tấc đất của mình.
“Các căng thẳng thực sự hiện hữu. Tuy nhiên, tôi không thể nói ra cảm nhận của mình về điều đó”, Thiếu tá Theodor Shevchenko nói khi bất chợt một cơn gió lạnh thổi qua.
 Một binh sĩ Ukraine đứng gác bên ngoài khu vực đồn trú ở biên giới.
“Chúng tôi đang tiến hành diễn tập quân sự trên mảnh đất của mình và không hề cảm thấy bất kỳ nỗi sợ hãi nào. Tất nhiên, chúng tôi hiểu rằng, mình sẽ là những người gánh vác sứ mạnh bảo toàn sự toàn vẹn lãnh thổ. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ người dân trong bất cứ xâm lược nào”, anh nói tiếp.
Song, người thiếu tá Ukraine này không tiết lộ về số lượng các binh sĩ được điều động tới khu vực. Shevchenko xác nhận có nhiều cuộc diễn tập ở một vài điểm dọc theo biên giới được chia cắt bởi những đồng cỏ đóng băng.
Một vài xe bọc thép và một xe tăng được dựng ngay ngắn ở một phía. Điều này nhằm đưa ra một thông điệp có chủ ý với người Nga rằng, họ sẽ khó lòng đánh vào miền đông Ukraine như hồi chiếm Crimea.
Nhà tạm thời của họ là một căn lều đầy những giường tầng, xếp xung quanh một bếp củi rực lửa cùng một đống khẩu súng và mũ sắt.
 Hình ảnh một binh sĩ khác làm nhiệm vụ ở trên một con đường gần Prokhody, ngôi làng ở Kharkiv, cách biên giới Nga 4 Km.
Trung úy Yevgen Skiba thú nhận, các buổi diễn tập “đôi khi trở nên khó khăn hơn vào mỗi buổi sáng sớm lạnh giá. Chúng tôi chẳng trông thấy bất cứ kẻ thù nào. Đối với chúng tôi, đó chỉ là một bài tập huấn luyện thông thường. Tất nhiên, chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước mình”, Trung úy Yevgen Skiba nói với AFP. Song, khi có cuộc chiến thực sự, Skiba “sẽ sẵn sàng tham gia”.
Theo phân tích của giới chuyên gia, việc điều động binh lần này được trang bị khá nghèo nàn và khó có thể ngăn chặn cuộc tấn công từ phía Nga.
Yuriy Georgiyevskiy, Phó thống đốc khu vực Kharkiv, việc gia tăng quân đội Nga “là một tín hiệu đáng lưu tâm để họ bảo vệ 270 km đường biên giới. Chúng tôi cần phản ứng thích hợp để đối phó với những di chuyển của quân Nga”.
Các nhân viên an ninh cũng được tăng cường tại con đường kéo dài 40 km từ thành phố Kharkiv cho tới khu vực biên giới với Nga. Các bao cát và khối bê tông được dựng sẵn ở phía trước các trạm kiểm soát chính. Cách đó một vài km, xe tăng và xe bọc thép cũng xuất hiện.
Trước đó, các binh sĩ Ukraine đóng quân trên bán đảo Crimea đã buộc phải rút lui khỏi các căn cứ của mình trước sức ép của nhóm lực lượng lạ mặt không đeo phù hiệu (bị tình nghi là những binh lính Nga).
Phản ứng trước điều đó, Quyền Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã tố Nga thực hiện “một vụ cướp có vũ trang”. Đồng thời, ông còn cảnh báo rằng, Ukraine sẽ đáp trả nếu Nga cố tình thôn tính các khu vực miền đông của họ, nơi có nhiều người Nga sinh sống.
“Tôi muốn chính thức cảnh báo Nga rằng: chúng tôi sẽ chiến đấu, bằng quân sự, chống lại bắt cứ âm mưu vượt qua biên giới hay thôn tính miền đông và các khu vực khác của chúng tôi”, ông Yatsenyuk phái biểu.
Đáp lại, Moscow đã bác bỏ quan ngại này và khẳng định họ chỉ tập trận quy mô lớn ở dọc biên giới với Ukraine. Các báo cáo chỉ ra rằng họ đã rút bớt môt tiểu đoàn 500 binh sĩ ở biên giới được coi là một động thái ít ỏi để xoa dịu tình hình “nguy hiểm”.
Thanh Nga (theo GB)

Bình luận(0)