HRW: Quân đội Ukraine dùng đạn chùm ở đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) xác nhận rằng, các quả bom chùm đã được đưa vào sử dụng trong các cuộc tấn công ở Donetsk, miền đông Ukraine.

“Các chứng cứ chỉ ra rằng, những quả bom chùm này đều được phóng ra từ các vị trí của lực lượng quân chính phủ Ukraine”, trích báo cáo của HRW công bố vào ngày 12/11.
“Tất cả các cuộc tấn công bằng đạn chùm này xảy ra đều cách vị trí cắm chốt của lực lượng phe ly khai chừng 1 km”, báo cáo nêu rõ. Ít nhất có 5 quả bom chùm Uragan đã rơi vào trung tâm thành phố Donetsk trong hai ngày, mùng 2 và 5 tháng 9.
Một vụ nổ ở ngoại ô Donetsk.
Báo cáo của HRW nhấn mạnh, các hố đất gây nên bởi những quả bom chùm này đều không chỉ rõ ràng rằng, nó được phóng ra theo hướng các khu vực do ly khai kiểm soát. Mặt khác, “chúng tôi chỉ nhận thấy một hướng duy nhất mà các quả bom chùm này được phóng ra. Qua đó, chúng tôi kết luận rằng, những quả bom này đều do lực lượng chính phủ Ukraine bắn ra”.
Để làm rõ hơn về các chứng cứ của mình, theo báo cáo OSCE, một nhà báo của New York Times tác nghiệp ở đông Ukraine đã chụp được các bức ảnh về các quả đạn hay nhiều vết tích của bom chùm, bao gồm cả xác của bom chùm 9N210.
Ở một trong các vụ tấn công bằng đạn chùm này, nhân viên nhân đạo 38 người Thụy Sỹ làm việc cho Hội Chữ thập đỏ Quốc tế đã bị thiệt mạng. Mọi người trông thấy thi thể của nạn nhân xấu số trên nằm ở giữa hai miệng hố “gây nên bởi các quả bom chùm”.
Ngoài ra, báo cáo cũng dẫn lại chia sẻ của các nhân chứng nói rằng, các vụ phóng rocket ở Donetsk đều từ phía tây nam, khu vực nằm dưới sự kiểm soát của quân Ukraine.
Theo báo cáo này, một nhóm chuyên gia của HRW đã tới thị sát ở làng Novomykhailivka, tây nam Donetsk. Họ tìm thấy tàn tích của 3 quả đạn chùm Uragan và một quả Smerch. Quả Smerch dường như đã gặp trục trặc sau khi được phóng ra chưa lâu.
Cuối cùng, báo cáo này đã chỉ trích về “hành vi sử dụng bữa bãi và trái phép các quả đạn chùm ở những khu vực dân cư”.
Thanh Nga

Bình luận(0)