Hong Kong ra sao trước thềm Quốc khánh Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Các ga tàu điện ngầm và nhiều tuyến đường ở Hong Kong đã được mở cửa trở lại vào hôm nay (30/9), một ngày trước khi Trung Quốc kỷ niệm 70 năm Quốc khánh.

Theo hãng thông tấn Reuters, các ga tàu điện ngầm và nhiều tuyến đường ở Hong Kong đã được mở cửa trở lại vào ngày hôm nay (30/9) sau cuộc biểu tình hỗn loạn cuối tuần qua.
Từ sáng sớm 30/9, một ngày trước khi Trung Quốc kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, "chiến dịch" dọn dẹp quy mô đã diễn ra trên toàn đặc khu Hong Kong nhằm thu dọn bãi chiến trường sau biểu tình. 
Hong Kong ra sao truoc them Quoc khanh Trung Quoc?
Cảnh sát đứng gác trong ga tàu MTR Sha Tin trong một cuộc biểu tình ngày 25/9. (Ảnh: Reuters) 
Cuộc biểu tình cuối tuần qua rơi đúng vào dịp kỷ niệm 5 năm “Cách mạng Ô dù” bùng nổ, với đỉnh điểm là cuộc đụng độ giữa những người biểu tình đeo mặt nạ và cảnh sát chống bạo động Hong Kong diễn ra suốt từ chiều tới đêm muộn ngày 29/9. 
Cảnh sát đã phải bắn phát đạn cảnh cáo sau khi bị “bao vây và tấn công bởi đám đông người biểu tình quá khích”.
Ngày 28/9, những người biểu tình quá khích ném đá, phá cửa sổ và chặn con đường trọng yếu gần trụ sở của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong, buộc cảnh sát phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán.
Chính quyền Đặc khu Hong Kong đã lên án mạnh mẽ các hành động bạo lực và cố ý phá hoại của những người biểu tình cực đoan.
Không chỉ các công trình công cộng, văn phòng chính quyền, nhiều cửa hàng cũng là “nạn nhân” của các cuộc biểu tình ở Hong Kong, trong đó một cửa hàng Starbucks đã bị tấn công khiến cửa kính vỡ toang.
Hiện dư luận chưa rõ Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) có tới Bắc Kinh hay không sau tình trạng leo thang bạo lực cuối tuần qua. Tuy nhiên, chính quyền Hong Kong cho biết, Chánh văn phòng của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong Matthew Cheung Kin Chung sẽ tham dự sự kiện kỷ niệm thay bà.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc biểu tình ở Hong Kong (Nguồn: Global News)

Long Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)