EU thừa nhận cắt xén câu nói của ông Putin?

Google News

(Kiến Thức) - Người phát ngôn của EU nói rằng việc tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận về việc gửi quân lính đến Kiev là “được công bố sai bối cảnh”.

Tờ báo Italy La Republicca là tờ đầu tiên cho biết Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso đã nói với các nhà lãnh đạo thành viên EU trong buổi hội nghị hôm thứ 7 tại Brussels rằng tổng thống Putin gọi điện cảnh báo ông quân đội Nga có thể chiếm được Kiev chỉ trong 2 tuần nếu họ muốn.
Tờ báo này dẫn lời ông Barroso cho biết khi ông gặp mặt Tổng thống Putin trong vấn đề về những động thái của Quân đội Nga tại Ukraine, ông Putin lập tức trả lời “Đó không phải là vấn đề nhưng nếu tôi muốn, tôi có thể chiếm Kiev chỉ trong 2 tuần”.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
Bài báo này ngay sau đó đã gây ra 1 cuộc tranh cãi ngoại giao khi Điện Kremlin kịch liệt chỉ trích ông Barroso vì phá vỡ các nguyên tắc ngoại giao và xuyên tạc lời nói. Cuộc tranh cãi xuất hiện đúng vào thời điểm căng thẳng giữa Nga và EU đang lên cao vì cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Ông Barroso cũng cảnh báo rằng xung đột tại phía đông Ukraine đang dần trở nên “không thể cứu vãn”.
Phát ngôn viên của ông Barroso, Pia Ahrenkilde-Hansen, cho biết hôm thứ 4/9, EU đã bắt đầu giải quyết vấn đề “qua kênh ngoại giao, chứ không bằng kêng báo chí”. Cô cũng cho biết “Tôi chỉ có thể nói rằng chủ tịch Ủy ban đã thông báo với các đồng nghiệp tại Hội đồng Châu Âu trong phiên họp kín về cuộc nói chuyện giữa ông và Tổng thống Putin. Không may là một phần những lời nói của ông đã bị công khai một cách sai lệch”.
Một quan chức EU cũng khẳng định rằng ông Putin đã nói về việc quân đội của ông có thể chiếm được Kiev trong 2 tuần trong cuộc điện thoại tuần trước. Nhưng người này cho rằng bối cảnh của câu bình luận này là không rõ ràng. Ông Putin có lẽ đã đưa ra bình luận này để phủ nhận rằng Nga tiến hành xâm lược Ukraine. Sau cuộc điện thoại, ông Barroso đã đưa ra tuyên bố ngắn gọn về cuộc gọi này 1 cách “rất ngắn gọn”.
Nga đã chối bỏ những cáo buộc của phương Tây cho rằng nước này đã gửi hàng ngàn quân qua biên giới những ngày gần đây để tăng viện cho các lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Carl Bildt nằm trong số những người cho rằng những hành động của Nga là để chuẩn bị cho cuộc xâm lược Ukraine.
Truyền thông Nga cho biết rằng đại sứ nước này tại EU, Vladimir Chizhov, đã viết cho ngài Barroso rằng Moscow sẽ công bố đoạn ghi âm cuộc điện thoại nhằm “gỡ bỏ mọi hiểu nhầm”. Theo hãng tin ITAR TASS, ông Chizhov nói rằng những lời của ông Putin “rõ ràng đã bị đặt ra ngoài bối cảnh” trong những lời tuyên bố của ông Barroso gần đây.
Một quan chức Nga làm nhiệm vụ tại EU khẳng định bức thư này đã được gửi đi nhưng từ chối bình luận về nội dung. Ông cũng từ chối bình luận về việc liệu đoạn ghi âm có bị công bố hay không.
Hai nhà lãnh đạo này từ lâu đã có mối quan hệ không tốt đẹp theo như những nhà ngoại giao và đã từng có những phát biểu qua lại không tốt đẹp về nhau tại các cuộc họp báo. Ông Barroso dự kiến sẽ hết nhiệm kì vào tháng 10/2014 sau 10 năm tại chức.
Phong Đức

Bình luận(0)