Thực hư chuyện ông Putin nói đánh chiếm Kiev trong 2 tuần

Google News

(Kiến Thức) - Moscow cho rằng việc trích dẫn lời của ông Putin về việc Nga sẵn sàng “chiếm” Kiev đã được cắt xén từ cuộc nói chuyện và có ý nghĩa khác.

Phủ Tổng thống Nga sẵn sàng công bố bản ghi cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC Zhoze Manuel Barrozu để loại trừ mọi “hiểu lầm”, thư của đại diện toàn quyền Liên bang Nga Vladimir Chizhov gửi người đứng đầu EC viết.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC Zhoze Manuel Barrozu 
Trước đó trợ lý Tổng thống Nga Uyriy Ushakov đã thông báo, là việc trích dẫn lời nói của Tổng thống Nga về dường như Nga sẵn sàng “chiếm” Kiev do chủ tịch Ủy ban châu Âu EC Zhoze Manuel Barrozu thực hiện đã được cắt xén từ cuộc nói chuyện và có ý nghĩa khác.
Vụ Thông tin báo chí bộ Ngoại giao Liên bang Nga đã phát đi thư của Chizhov, bức thư viết: “Tôi biết là phủ Tổng thống Nga có bản ghi viết cũng như ghi hình có âm thanh cuộc nói chuyện qua điện thoại đó, và, để loại trừ sự hiểu lầm, sẵn sàng công khai toàn bộ nội dung cuộc nói chuyện đó trong trường hợp ngài không thông báo về sự phản đối việc này của mình trong hai ngày tới”.
Theo ông đại diện toàn quyền của Tổng thống Liên bang Nga, việc công khai các cuộc nói chuyện mật ở cấp như vậy là vượt ra khỏi khuôn khổ của thực tiễn ngoại giao được tất cả thừa nhận.
Báo Italy Repubblica trước đây đã đăng, rằng Barrozu đã kể cho những người tham dự hội nghị thượng đỉnh EC về cuộc nói chuyện của mình với Putin. Tờ báo dẫn lời Barrozu: “Khi tôi hỏi về các quân nhân ở Ukraine, nhà lãnh đạo Nga đã chuyển sang đe dọa”. Tờ Repubblica dẫn lời ông Putin theo lời kể của chủ tịch Ủy ban châu Âu EC: “Vấn đề không phải như vậy. Mà là, nếu như tôi sẽ muốn, trong 2 tuần tôi sẽ chiếm Kiev”. Theo ông Barrozu, bằng câu này tổng thống Liên bang Nga dường như nói: “Đừng khiêu khích tôi bằng các biện pháp trừng phạt mới”.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)