Emmanuel Macron: Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 7/5, ông Emmanuel Macron trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp kể từ thời Napoleon.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp ngày 7/5 cho thấy, ông Emmanuel Macron giành chiến thắng áp đảo với trên 65% số phiếu ủng hộ và trở thành người kế nhiệm của Tổng thống Francois Hollande.
Theo Reuters, chặng đường để ông Emmanuel Macron từ một cố vấn chính phủ không tên tuổi đến khi trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất nước Pháp chỉ mất có 3 năm.
Trở thành Tổng thống Pháp vài tháng trước sinh nhật lần thứ 40 của mình, ông Emmanuel Macron đã "lật ngược thế cờ" khi tránh được làn sóng dân tộc chủ nghĩa chính trị và kinh tế vốn khiến nước Anh chọn rời EU (Brexit) và ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.
Emmanuel Macron: Tong thong tre nhat trong lich su nuoc Phap
 Ông Emmanuel Macron trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp kể từ thời Napoleon. Ảnh: Business Insider.
Có thể nói, việc người dân bầu ông Macron là biểu hiện cho một sự thay đổi được chờ đợi từ lâu trong nền chính trị Pháp, nơi những gương mặt thân quen thống trị suốt thời gian dài.
Nhiều người cho rằng ông Macron hứa hẹn mang tới một thông điệp lạc quan ở đất nước lâu nay bị ám ảnh bởi sự suy thoái.
“Chiến dịch (vận động tranh cử) của ông Macron giống như một liệu pháp tập thể, biến nước Pháp trì trệ trở nên lạc quan”, nhà văn Michel Houllebecq nói.
Tất nhiên, sự sụp đổ bất ngờ của các chính đảng truyền thống chắc chắn đóng một phần vai trò, song ông Macron cũng có chiến thuật hoàn hảo để nắm bắt cơ hội của mình và giành chiến thắng.
Emmanuel Macron đã tiến từng bước ổn định và chắc chắn trên con đường chính trị ở nước Pháp khi quyết định vận dụng các kỹ năng của một chuyên gia ngân hàng đầu tư vào trong chính trường. Ông từng làm Bộ trưởng Kinh tế trong nội các của Tổng thống Francois Hollande. Tuy nhiên, hồi tháng 8/2016, ông cam kết sẽ “cải tổ” hệ thống mà chính ông là một phần trong đó.
“Pháp bị kìm hãm bởi những khuynh hướng vị kỷ của tầng lớp thượng lưu. Và tôi tiết lộ cho các bạn một chút bí mật. Tôi hiểu điều đó bởi tôi từng là một phần trong đó”, ông Macron từng phát biểu trước những người ủng hộ trong cuộc vận động tranh cử tại thị trấn Pau.
Theo Reuters, ông Macron sẽ là lãnh đạo trẻ nhất trong nhóm G7 và từng được so sánh với những nhà lãnh đạo trẻ tài năng trong quá khứ và hiện tại như Thủ tướng Canada Justin Trudeau hay cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy.
An An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)