Em gái Kim Jong-un sẽ vào ban lãnh đạo Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Trong ngày tổng tuyển cử trọng đại của đất nước, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bất ngờ xuất hiện ở một điểm bỏ phiếu.

Đây là lần đầu tiên truyền thông quốc gia này chính thức đưa thông tin về Kim Yeo-jong, em gái ruột của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Jong-un. Động thái này được xem là nỗ lực của chính quyền Triều Tiên nhằm thể hiện sự thay đổi trong hàng ngũ ban lãnh đạo cốt cán.
 Em gái Kim Jong-un (trang phục màu đen đi cuối cùng)

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên KCNA hôm 9/3 đã phát sóng một cảnh quay về ông Jong-un. Theo đó, cảnh này ghi lại nhà lãnh đạo Kim đã bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ cử tri tại một khu vực bỏ phiếu ở Đại học Kim Il-sung. Cùng đi tháp tùng với ông trong sự kiện này, còn có các Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Choe Ryong-hae, hai phó trưởng ban Trung ương Đảng Lao động là Kim Kyong-ok và Hwang Pyong-so, và đồng chí Kim Yeo-jong.
Theo báo Chosun Ilbo, các nhà quan sát cho thấy, em gái của ông Jong-un có thể nắm một vị trí quan trọng trong hàng ngũ lãnh đạo. Ahn Chan-Il, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Hàn Quốc, cho biết Yeo-jong khả năng cũng đang được chuẩn bị để giữ vai trò “phụ tá” như người cô Kim Kyong-hui.
Kim Yeo-jong bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.
“Kim Jong-un và Kim Yeo-jong sẽ phối hợp cùng nhau giống như cha và cô của họ đã làm để bảo vệ tương lai của dòng họ Kim. Và như đã thấy, người cô Kyong-hui cuối cùng cũng rời bỏ chính trường như một phần chuyển giao quyền lực trong gia tộc”, học giả Ahn nói.
Đây không phải là lần xuất hiện đầu tiên của Kim Yeo-jong. Hồi năm 2011, cô từng xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia trong tang lễ của cha mình, cố Chủ tịch Kim Jong-il. Tới năm 2012, cô được nhìn thấy khi cưỡi ngựa cùng cô ruột Kyong-hui.
Thanh Nga (theo AFP, Chosun Ilbo)

Bình luận(0)