Kim Jong-un bổ nhiệm em gái nắm “tay hòm chìa khóa“

Google News

(Kiến Thức) - Em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Kim Yeo-jong chính thức quản lý mọi vấn đề tài chính của Triều Tiên sau khi người dượng Jang Song–taek bị thanh trừng cuối năm ngoái.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh tái cấu trúc các hoạt động giao dịch tiền tệ từng được người chú Jang Song–taek kiểm soát.
Theo đó, bà Kim Yeo-jong, em gái của nhà lãnh đạo trẻ được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu Cục 54 (thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng Triều Tiên) cũng như các cơ quan tài chính khác của Đảng Lao động.
 Người phụ nữ trong vòng tròn đỏ được cho là em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Kim Yeo-jong.
Cục cung cấp điện, than đá, nhiên liệu, quần áo và các sản phẩm thiết yếu khác cho quân đội đồng thời điều hành một loạt hoạt động kinh doanh khác của Triều Tiên. Tổ chức này từng do quân đội Triều Tiên điều hành nhưng ông Jang chuyển nó sang cho Đảng Lao động quản lý sau khi lãnh đạo quân đội Ri Yong-ho bị bãi nhiệm năm 2012.
Bà Kim Yeo-jong cũng đã được trao quyền kiểm soát Ngân hàng Taesong, Ngân Phát triển và Thống nhất đang thuộc quyền quản lý của Phòng 39 của Đảng Lao động; Văn phòng Quản lý Taehung và Văn phòng Quản lý Kumgang thuộc Phòng 38; Phòng Hướng dẫn Kyonghung và Phòng Hướng dẫn Rakwon từng do bà Kim Kyong-hui, vợ của ông Jang nắm quyền điều hành trước đây.
Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị được cho là có đề nghị ông Kim Jong-un giao Cục 54 lại cho quân đội quản lý để mua các chiến đấu cơ của Trung Quốc nhưng ông Kim từ chối. Thay vào đó, quân đội được giao quản lý khoảng 30 công ty thương mại đang nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ. 
Bạch Dương (theo Chosun Ilbo)

Bình luận(0)