Đại biểu Đuma Nga đòi xử Gorbachev vì làm tan rã Liên xô

Google News

Các đại biểu Đuma quốc gia Nga kiến nghị Trưởng công tố Nga khởi tố vụ án hình sự với cựu lãnh đạo Gorbachev vì làm sụp đổ Liên xô.

Theo hãng tin ITAR TASS, ngày 10/4, các đại biểu Đuma quốc gia Nga từ nhiều đảng phái đã có kiến nghị Trưởng công tố Nga Yury Chaika kiểm tra lại tính pháp lý của những sự kiện dẫn đến sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.
Các đại biểu cho rằng trên cơ sở kiến nghị và kết quả điều tra, sẽ khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vị lãnh đạo cuối cùng của Nhà nước Liên xô-ông Gorbachev.
Trong đơn kiến nghị, các đại biểu chỉ rõ các công dân Liên xô tại cuộc trưng cầu dân ý tháng 3/1991 đã bày tỏ nguyện vọng giữ gìn sự toàn vẹn quốc gia, nhưng các lãnh đạo Liên xô đã có những hành động vi hiến, dẫn đến sự sụp đổ của đất nước.
Lãnh đạo cuối cùng của Nhà nước Liên xô-ông Gorbachev. 
Ngày 4/11/1991, cơ quan giám sát thực thi pháp luật của Viện kiểm sát tối cao Liên xô đã khởi tố tổng thống Gorbachev, nhưng trong ngày hôm sau, dưới sức ép của Gorbachev, Viện kiểm sát tối cao Liên xô đã thay đổi quyết định này.
Ông Gorbachev cũng bị cáo buộc đã thành lập và lãnh đạo Ủy ban Nhà nước Liên xô, một cơ quan được thành lập không theo Hiến pháp Liên xô. Chính Ủy ban này đã thông qua Nghị quyết công nhận độc lập của 3 nước Cộng hòa Baltich.
Các đại biểu Đuma quốc gia ký tên vào bản kiến nghị này là Evgheny Fedorov và Anton Romanov (Đảng Nước Nga thống nhất), Ivan Nikitchuk và Oleg Denisenko (Đảng Cộng sản Nga) và ông Mikhail Degtyarev của Đảng dân chủ tự do.
Đại biểu Mikhail Degtyarev cho biết: "Đây là việc rất nên làm, bởi cho đến nay vẫn chưa có một đánh giá pháp lý nào được tiến hành liên quan đến việc tan rã đất nước. Hậu quả của các sự kiện năm 1991 (tan rã Liên xô) chúng ta vẫn đang phải chịu cho đến ngày nay. Những người dân ở Kiev đang phải chết, và sẽ chết vì tội lỗi của những kẻ ở Kremli nhiều năm về trước đã thông qua quyết định giải thể đất nước".
Các đại biểu cũng lưu ý Trưởng công tố rằng những tội ác kiểu này không có thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, và bản thân ông Gorbachev hiện nay cũng không còn quyền miễn trừ truy tố.
Theo VTC News

Bình luận(0)