Nga bị tước quyền bỏ phiếu ở Hội đồng châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) hôm nay ra phán quyết tước quyền bỏ phiếu của đoàn đại diện Nga cho tới cuối năm 2014 nhằm phản đối vụ sáp nhập Crimea.

Theo đó, các nước thành viên PACE đã bỏ phiếu cho việc mở rộng các lệnh trừng phạt mà ban đầu được đề xuất trong dự thảo nghị quyết về các quyền hạn của phái đoàn Nga với 145 phiếu ủng hộ, 21 phiếu chống và 22 phiếu trắng.
Thông qua phiên bỏ phiếu này, PACE đã quyết định tước quyền bỏ phiếu của Nga cho tới cuối năm nay và áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt khác nhằm lên án với những hành động của Liên bang Nga liên quan tới Ukraine.
Các nghị sĩ tham dự một phiên họp của PACE.
Trước đó, 16 nghị sĩ Nga là thành viên PACE đã không tham dự phiên tranh luận về quyền hạn của đoàn Nga tại hội đồng. Và vị Chủ tịch Ủy ban Đối ngọai kiêm Trưởng phái đoàn Nga Alexei Pushkov còn mô tả phiên họp này là “một trò hề chính trị”.
“Chúng tôi thấy, chẳng có lý gì khi tham dự vở hài kịch chính trị này. Chúng tôi cũng thấy không có lý do gì đủ thuyết phục để tham gia phiên tranh luận đó cả. Nếu họ muốn đóng vai những người thẩm tra viên, họ hãy tự chơi một mình. Tại thời điểm này, chúng tôi đang thảo luận xem Nga có nên ở lại PACE hay không”.
Ở một diễn biến khác, phía Nga đã đưa ra yêu cầu để nước này tham gia cuộc gặp với các bên gồm Mỹ, EU, Ukraine. Theo đó, Moscow sẽ chỉ tham gia cuộc gặp trên với điều kiện trong nội dung bản thảo có đề cập tới việc chính quyền mới ở Kiev đối thoại với các địa phương trong nước.
Thanh Nga

Bình luận(0)