Ukraine “mở lối thoát” cho người biểu tình miền Đông

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Tổng thống Ukraine hôm nay hứa sẽ không truy tố những người biểu tình thân Nga đã chiếm giữ tòa nhà chính quyền nếu họ hạ vũ khí hoặc ngừng việc bao vây.

“Nếu những người biểu tình hạ vũ khí xuống hoặc dừng bao vây các tòa nhà chính quyền, chúng tôi đảm bảo rằng, họ sẽ không phải chịu bất cứ truy tố hình sự nào cả. Tôi, trên cương vị là Quyền Tổng thống, sẵn sàng hợp pháp hóa điều đó bằng một sắc lệnh”, ông Oleksandr Turchynov tuyên bố với các nhà lập pháp.
 Những người biểu tình canh gác rào chắn bên ngoài trụ sở Cơ quan An ninh Ukraine ở thành phố Donetsk, hôm 7/4.
Ngoài áp lực khi mà Nga tăng giá bán khí đốt cho Ukraine lên 80%, giới chức lãnh đạo lâm thời ở Kiev còn đối mặt với làn sóng biểu tình ở miền đông nam. Theo đó, những người thân Nga đã xông vào chiếm đóng các tòa nhà chính quyền. Và ở một số nơi, họ còn tuyên bố độc lập và yêu cầu đòi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Liên bang Nga. Đặc biệt, chính quyền trung ương Ukraine hiện khá đau đầu về việc giải quyết tình trạng người biểu tình chiếm tòa thị chính thành phố Donetsk và trụ sở cơ quan an ninh của Lugansk.
Trước đó, hôm 9/4, Quyền Bộ trưởng Nội vụ nước này, ông Arsen Avakov đưa ra tuyên bố, tình hình bất ổn ở khu vực đông nam Ukraine sẽ được giải quyết trong vòng 48 giờ tới hoặc thông qua các cuộc đàm phán hoặc sử dụng vũ lực.
Ở một diễn biến khác, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, Washington sẽ tìm cách để thuyết phục Kiev tổ chức đối thoại quốc gia nhằm giải quyết bất ổn hiện diễn ra ở đông nam nước này.
Thanh Nga

Bình luận(0)