Chưa đến 20% người dân Ukraine đi bầu tổng thống

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ lệ người dân Ukraine đi bầu cử buổi sáng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này chỉ đạt chưa đến 20%.

Hãng thông tấn Nga Itar-Tass dẫn nguồn thông báo của Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine đưa tin, tỷ lệ người dân đi bầu cử Tổng thống ở Ukraine tính đến 12h trưa ngày 25/5 (theo giờ địa phương) chỉ đạt 17,52%.
Tỷ lệ người đi bầu cử nhiều nhất là ở Kiev với 22,49% và Kirovograd với 22,12%. Tỷ lệ người đi bầu thấp nhất là ở tỉnh Donetsk với 5,48% người dân đi bầu.
Trước đó, các điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine cũng như các thống đốc địa phương đã mở cửa vào lúc 8 giờ sáng theo giờ địa phương. Ước tính có khoảng 35,5 triệu người dân Ukraine có quyền tham gia bầu cử.
Người dân Ukraine đi bầu cử buổi sáng 25/5. 
Trong khi đó, hoạt động bầu cử tống thống ở tỉnh Donetsk chỉ diễn ra tại 7 trong số 22 điểm bỏ phiếu, còn ở tỉnh Lugansk sẽ chỉ có 2 trong số 12 quận huyện tham gia bỏ phiếu, ông Mikhail Okhendovsky - người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine cho hay.
Bầu cử hoàn toàn không thể tổ chức tại các khu vực bị ảnh hưởng chiến sự là Slavyask và Kramatorsk ở phía bắc Donetsk, cũng như ở các thành phố Donetsk và Lugansk, trong khi đó hầu hết điểm bỏ phiếu của Mariupol đang làm việc.
Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng chính trị sâu sắc và chiến dịch trừng phạt quy mô lớn do Kiev tiến hành ở phía đông đất nước. Cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine sẽ là cuộc đua của 21 ứng cử viên. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhân vật được kỳ vọng là nhà tài phiệt Piotr Poroshenko.
Ở tỉnh Donetsk, khoảng 2.000 người đã tham gia tuần hành trên Quảng trường Lenin nhằm biểu tình chống lại cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine đang diễn ra, hãng tin RIA Novosti đưa tin. Người biểu tình mang theo cờ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk cũng như Lực lượng Dân quân Tự vệ Donetsk và lên tiếng kêu gọi tẩy chay cuộc bỏ phiếu.
Trong một động thái khác, 2 nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk đã sáp nhập thành Liên bang Novorossiya trong ngày 24/5. 
Thống đốc do người biểu tình bầu lên ở Donetsk, Pavel Gubarev cho biết Liên bang Novorossiya sẽ công nhận cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine nếu sự độc lập của Novorossiya được công nhận cũng như chính phủ Kiev phải ngay lập tức rút các lực lượng vũ trang ra khỏi vùng lãnh thổ của 2 nước Cộng hòa tự xưng.
Ngô Trang

Bình luận(0)