Donetsk và Lugansk hợp nhất trước bầu cử Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk vừa hợp nhất thành nước liên bang Novorossiya.

Tờ Tiếng nói nước Nga đưa tin người lãnh đạo 2 nước Cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine vừa ký thỏa thuận sáp nhập thành một thể chế duy nhất có tên liên bang Novorossiya.
Thỏa thuận sáp nhập được ký bởi Thủ tướng Alexander Borodai của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk Aleksy Karyakin, Thống đốc do người biểu tình bầu lên ở Donetsk, Pavel Gubarev trả lời truyền thông cho hay.
Thống đốc do người biểu tình bầu lên ở Donetsk, Pavel Gubarev cũng cho biết, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk không công nhận cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine diễn ra ngày 25/5. 
Ảnh minh họa. 
Ông Gubarev cho biết, Novorossiya sẽ công nhận cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine nếu sự độc lập của Novorossiya được công nhận cũng như chính phủ Kiev phải ngay lập tức rút các lực lượng vũ trang ra khỏi vùng lãnh thổ của 2 nước Cộng hòa tự xưng.
Cộng hòa nhân dân Lugansk và Donetsk trước đó tuyên bố họ sẽ không tham gia cuộc bầu cử tổng thống Ukraine dự kiến vào ngày 25.
Vào ngày 25/5, người dân Ukraine tham gia cuộc bỏ phiếu để bầu ra tổng thống của mình, bắt đầu vào lúc 08h cho tới 20h (theo giờ địa phương). Cùng ngày, cuộc bầu cử thị trưởng cũng sẽ diễn ra ở 7 địa điểm là Kiev, Nikolaev, Odessa, Sumy, Kherson, Cherkassy và Chernovtsy.
Novorossiya là một thuật ngữ lịch sử thể hiện vùng lãnh thổ phía Bắc biển Đen bị chinh phục bởi Đế quốc Nga vào cuối thế kỷ 18. Thuật ngữ này từng được ông Putin sử dụng để chỉ miền đông nam Ukraien trong buổi trả lời câu hỏi của người dân Nga hồi cuối tháng 4.
Ngô Trang

Bình luận(0)