Campuchia lại bất ổn

Google News

Cơ quan chức năng Campuchia đã phát hiện và vô hiệu hóa ít nhất 4 khối vật liệu nổ và bom tự chế ở thủ đô Phnom Penh.

Hiện trường vụ cài bom ở Phnom Penh.
Theo thông tin ban đầu, hồi 8 giờ ngày 13/9, cơ quan chức năng Campuchia đã nhận được tin báo về những vật liệu nổ được cài phía trước trụ sở Quốc hội và gần khu vực Công viên Tự do, nơi phe đối lập đang có kế hoạch biểu tình lớn 3 ngày liên tiếp vào cuối tuần này và đầu tuần tới.
Lực lượng rà phá bom mìn của Quân đội Hoàng gia Campuchia đã sơ tán, phong tỏa hiện trường và cho nổ tại chỗ ít nhất một khối vật liệu nổ bên ngoài trụ sở Quốc hội Campuchia.
Sức mạnh của vụ nổ làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh. Theo các nhân viên an ninh Campuchia có mặt tại hiện trường, các vật liệu nổ này được chế tạo từ những đầu đạn M79 và cối 81 ly giấu trong các thùng nhựa đựng xăng dầu và được vùi trong các đống phế liệu.
Cùng thời điểm, các cơ quan chức năng cũng phát hiện và vô hiệu hóa 3 đầu đạn M79 gần công viên Tự do cách đó khoảng 3km. Rất may là không có ai bị thương trong cả hai vụ việc này.
Diễn biến nghiêm trọng sáng nay xảy ra trong bối cảnh còn đúng 10 ngày nữa sẽ diễn ra phiên họp đầu tiên của Quốc hội Campuchia sau thắng lợi của Đảng Nhân dân Campuchia tại cuộc bầu cử hôm 8/9 với 68 ghế trong Quốc hội.
Trong khi đó, phe đối lập là Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) vẫn kiên quyết tẩy chay phiên họp này và đe dọa tiếp tục tổ chức biểu tình đòi thành lập một ủy ban độc lập điều tra kết quả bầu cử.
Trong nỗ lực nhằm giải quyết căng thẳng hiện nay, tối 12/9, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã gửi thư mời lãnh đạo Đảng Nhân dân Campuchia và Đảng Cứu quốc Campuchia tham gia cuộc họp tại Hoàng cung vào sáng 14/9.
Cả hai đảng đều đã có thông báo đồng ý tham dự cuộc họp. Tuy nhiên, trong sáng nay, ông Sam Rainsy, lãnh đạo phe đối lấp nhấn mạnh việc tham dự cuộc họp này không làm thay đổi lập trường của Đảng Cứu quốc Campuchia.
Theo VOV.VN

Bình luận(0)