Phe đối lập Campuchia “tố” Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang trở thành một trong những mục tiêu chính của các cuộc biểu tình phản đối mà phe đối lập Campuchia tổ chức vào cuối tuần này.

Chính khách đối lập Son Chhay của Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) tố cáo người Trung Quốc đã lợi dụng và lừa dối nhân dân Campuchia.
Một số chính khách đối lập nói chính phủ hiện hành đã nhượng bộ Trung Quốc quá nhiều và lo ngại người Hoa sẽ tràn ngập Campuchia.
Nhân vật đối lập nặng ký Son Chhay của Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) tố cáo người Trung Quốc đã lợi dụng và lừa dối nhân dân Campuchia, trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên số mới nhất của của tờ Southeast Asia Globe.
Trước khi diễn ra các cuộc biểu tình được dự tính vào lúc Ủy ban bầu cử Campuchia công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 hôm 28/7, Son Chhay nói: “Chúng tôi chưa bao giờ có quan hệ tốt và hữu ích với Trung Quốc” và người Trung Quốc không tạo ra thành quả kinh tế mà chỉ lợi dụng tài nguyên của Campuchia.
Trung Quốc là nhà tài trợ lớn nhất cho Campuchia trong 20 năm qua, đã đổ vào nước này hơn 11 tỷ USD, phần lớn thông qua các khoản cho vay ưu đãi không có tính ràng buộc. Đổi lại,
các công ty Trung Quốc đã nhận được những nhượng bộ lớn về đất đai từ phía chính phủ Campuchia vốn hậu thuẫn Bắc Kinh trong tranh chấp ở Biển Đông.
Ông Son Chhay nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng cung cấp các khoản cho vay để làm đường giao thông, xây dựng cầu cống, đập thủy điện… với điều kiện phải do các công ty Trung Quốc thi công. Các công ty này đã nhân chi phí lên gấp bội so với thực tế để có thể kiếm được lợi nhuận khổng lồ.
Quan hệ Campuchia-Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ từ tháng 12/2010, khi hai nước ký quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện. Chỉ có điều, những người Campuchia có tuổi không hề quên Trung Quốc là nước duy nhất tích cực ủng hộ Pol Pot từ năm 1975 tới đầu năm 1979. Dưới chế độ Khmer Đỏ, có tới 2,2 triệu người dân Campuchia bị chết do lao động khổ sai, đói ăn, bệnh tật hoặc bị thủ tiêu.
Lê Chân (theo Diplomat)

Bình luận(0)