Bầu cử Myanmar: Đảng cầm quyền thừa nhận thất bại

Google News

(Kiến Thức) - Hôm 9/11, đại diện đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Myanmar diễn ra một ngày trước đó.

Hôm 9/11, đại diện Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền đã thừa nhận thất bại trước đối thủ là Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD), đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc bầu cử Myanmar.
Bau cu Myanmar: Dang cam quyen thua nhan that bai
Người dân xếp hàng chờ bỏ phiếu tại một điểm bầu ở Mamdalay hôm 8/11.
“Chúng tôi đã thất cử”, Quyền Chủ tịch USDP Htay Oo nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn diễn ra một ngày sau cuộc tổng tuyển cử dân chủ lần đầu tiên sau 25 năm ở quốc gia Đông Nam Á này.
Ủy ban bầu cử Mynamar công bố kết quả thăm dò ở các khu vực bỏ phiếu. Theo đó, đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành chiến thắng ở tất cả 12 khu vực bỏ phiếu.
NLD cho biết đảng này có thể giành được hơn 70% số phiếu và qua đó mở đường thành lập chính phủ dân bầu đầu tiên ở Myanmar kể từ đầu thập niên 1960.
“Họ phải chấp nhận kết quả mặc dù họ không muốn điều đó”, phát ngôn viên đảng NLD, bà Win Htein nói với Reuters.
Trước đó, bà Suu Kyi – nhân vật được chú ý nhất trong cuộc bầu cử lần này ở Myanmar – xuất hiện tươi rói trên ban công trụ sở đảng NLD ở Yangon. Còn trong bài phát biểu ngắn, bà kêu gọi những người ủng hộ nên kiên nhẫn đề chờ kết quả chính thức.
Hôm 8/11, 30 triệu cử tri Myanamr đã tham gia cuộc bỏ phiếu lịch sử bắt đầu lúc 8h và kết thúc vào 16h cùng ngày. Cuộc tổng tuyển cử trên đánh dấu là sự kiện đầu tiên trong 25 năm người dân đất nước Myanmar tham gia bầu cử người lãnh đạo sau khi chính phủ do quân đội hậu thuẫn nắm quyền. Đảng của bà Aung San Suu Kyl được nhiều người kỳ vọng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này.
Theo kế hoạch, kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử trên sẽ được công bố 36 giờ sau khi đóng cửa các điểm bỏ phiếu. Người dân Myanmar phải mất vài tuần sau mới có thể nhận được kết quả chính thức cuộc bầu cử này.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)