30 triệu cử tri Myanmar đi bỏ phiếu trong kỳ bầu cử lịch sử

Google News

Hơn 30 triệu cử tri Myanmar bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên ở nước này sau 25 năm.

Người dân Myanmar đã đi bỏ phiếu từ 6h (giờ địa phương) và sẽ kết thúc lúc 16h trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên ở nước này sau 25 năm. Kết quả ban đầu dự kiến được công bố sau vài ngày. Trong khi đó, ủy ban bầu cử nói họ cần vài tuần để hoàn tất kiểm phiếu và công bố kết quả chính thức.
30 trieu cu tri Myanmar di bo phieu trong ky bau cu lich su
Người dân Myanmar xếp hàng chờ đến lượt bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thành phố Yangon.
Hơn 90 đảng phái tham gia cuộc chạy đua vào quốc hội ở đất nước 52 triệu dân. Tuy nhiên, người dân Myanmar dường như tập trung vào hai sự lựa chọn chính. Đó là đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) của Tổng thống Thein Sein nhận sự hậu thuẫn của quân đội với lời cam kết về sự ổn định; cùng đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi cùng lời hứa về sự thay đổi.
Đây là cuộc bầu cử đa đảng đầu tiên diễn ra ở Myanmar kể từ năm 1990. Khi đó, đảng NLD của bà Suu Kyi giành chiến thắng vang dội với 80% số ghế trong quốc hội. Tuy nhiên, lãnh đạo quân sự không công nhận kết quả và quản thúc bà Suu Kyi.
"Cuộc bầu cử ngày 8/11 đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình tiến tới dân chủ của Myanmar, cũng như trách nhiệm để bảo đảm bầu cử thành công đối với chính phủ, các chính đảng, giới truyền thông, và quan trọng hơn là đối với nhân dân nước này", tuyên bố chung của Liên Hợp Quốc cùng 12 quốc gia ngày 6/11 cho biết.
Đảng NLD đối lập được dự đoán sẽ giành chiến thắng lớn. Trước đó, vào ngày 6/11, Tổng thống Thein Sein nói quân đội và chính phủ sẵn sàng chấp nhận kết quả bầu cử. Ông khẳng định sẽ phối hợp với các bên đối lập để bảo đảm quá trình chuyển tiếp chính trị ổn định.
Theo hiến pháp Myanmar, các đại biểu từ quân đội sẽ chiếm 25% số ghế trong 664 vị trí ở quốc hội. Đây là tỷ lệ cố định. Do vậy, đảng NLD cần chiến thắng với tỷ lệ ít nhất là 67% để giành được 498 ghế trong quốc hội, qua đó giành quyền bầu cử tổng thống. Nếu không bảo đảm được con số này, NLD buộc phải liên minh với các đảng nhỏ hơn.
Quá trình bầu chọn tổng thống sẽ do các nghị sĩ đắc cử tiến hành. Theo hiến pháp, bà Suu Kyi không thể trở thành tổng thống do có con ruột mang quốc tịch nước ngoài. Tuy nhiên, hôm 5/11, bà khẳng định: “Nếu chúng tôi chiến thắng, NLD sẽ thành lập chính phủ. Tôi sẽ đứng trên cả tổng thống. Đó là một thông điệp rất đơn giản”, bà Suu Kyi nói với các phóng viên.
Theo Zing.vn

Bình luận(0)