Bà Thái Anh Văn nhậm chức, gửi thông điệp cứng rắn đến Trung Quốc

Google News

Bà Thái Anh Văn bắt đầu nhiệm kỳ lãnh đạo Đài Loan lần 2, tuyên bố muốn đối thoại với Bắc Kinh nhưng không theo nguyên tắc “Một Trung Quốc".

Trong bài phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai hôm 20/5, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đã đạt được bước ngoặt lịch sử. “Cả hai bên đều có nhiệm vụ tìm cách cùng tồn tại lâu dài và ngăn chặn gia tăng đối kháng và khác biệt”, bà Thái Anh Văn cho biết.
“Tôi muốn nhắc lại những từ ‘hòa bình, ngang hàng, dân chủ và đối thoại. Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc Bắc Kinh sử dụng ‘một quốc gia, hai chế độ’ để hạ cấp Đài Loan và làm suy yếu hiện trạng eo biển. Chúng tôi kiên định theo nguyên tắc này”, bà Thái Anh Văn cho hay.
Ba Thai Anh Van nham chuc, gui thong diep cung ran den Trung Quoc
Bà Thái Anh Văn phát biểu nhậm chức lãnh đạo Đài Loan nhiệm kỳ 2. (Ảnh: Reuters) 
Trung Quốc đang áp dụng "một quốc gia, hai chế độ" với Hong Kong sau khi đặc khu này được trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Tuy nhiên, tất cả chính đảng ở Đài Loan từ chối công nhận mô hình này.
Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan trở nên căng thẳng sau khi bà Thái Anh Văn nhậm chức. Trung Quốc thuyết phục 7 đồng minh của Đài Loan cắt đứt quan hệ ngoại giao với hòn đảo và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh. Hiện Đài Loan được 15 nước công nhận, chủ yếu là các nước nhỏ ở Mỹ Latinh và Thái Bình Dương.
Trong nhiệm kỳ đầu, bà Thái thực hiện cuộc điện đàm chưa từng có tiền lệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 12/2016, và đạt thỏa thuận mua chiến đấu cơ Mỹ lần đầu tiên trong 3 thập kỷ.
Hôm 19/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát đi tuyên bố, chúc mừng bà Thái nhậm chức nhiệm kỳ 2.
“Washington từ lâu đã coi Đài Loan là một lực lượng tốt cho thế giới và là một đối tác đáng tin cậy. Chúng tôi có tầm nhìn chung cho khu vực bao gồm luật pháp, minh bạch, thịnh vượng và an ninh cho tất cả mọi người”, tuyên bố ông Mike Pompeo cho hay.
Theo Kông Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)