Liệu dịch COVID-19 có ảnh hưởng tới thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Mỹ, chắc hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi liệu thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay có bị thay đổi?

Mỹ hiện vẫn là vùng dịch COVID-19 lớn nhất thế giới, với hơn 1,5 triệu ca nhiễm và trên 92.470 người tử vong, tính đến ngày 19/5. Chính quyền các bang ở Mỹ đã ban hành nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.
Theo đạo luật liên bang, ngày bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày Thứ Ba sau ngày Thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Năm 2020, cuộc bầu cử rơi vào ngày 3/11. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận và không loại trừ khả năng nó có thể bị hoãn.
Được biết, các cuộc bầu cử sơ bộ tại một số bang của Mỹ đã bị trì hoãn, thậm chí là hủy bỏ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Lieu dich COVID-19 co anh huong toi thoi diem bau cu Tong thong My?
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.
Hôm 13/5, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng đồng thời là con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Jared Kushner, cho biết ông không thể chắc chắn liệu bầu cử Tổng thống Mỹ có diễn ra đúng kế hoạch hay không khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Trên tạp chí Time, con rể của ông Trump cũng bày tỏ hy vọng rằng tình hình sẽ cải thiện vào tháng 9, 10 và 11 khi Mỹ đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn dịch COVID-19 bùng phát trở lại.
Trả lời NBC News sau đó, Jared Kushner nhấn mạnh rằng ông không tham gia hay nắm được bất kỳ cuộc thảo luận nào về kế hoạch thay đổi ngày bầu cử tổng thống năm 2020.

Mời độc giả xem thêm video: Ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ (Nguồn video: VTC1)

Trên thực tế, Tổng thống Trump không có thẩm quyền pháp lý để thay đổi thời gian tổ chức bầu cử. Theo luật Mỹ, bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay sẽ diễn ra vào ngày 3/11 và chỉ Quốc hội Mỹ có quyền thay đổi lịch trình.
"Hiến pháp trao quyền chọn ngày bầu cử cho Quốc hội chứ không phải Tổng thống. Quốc hội chưa từng thông qua luật nào ủy thác quyền hạn này cho Tổng thống, ngay cả trong trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, Quốc hội là bên duy nhất có quyền thay đổi ngày bầu cử", Sylvia Albert, Giám đốc mảng bầu cử tại tổ chức phi lợi nhuận Common Cause, cho biết.
Trước đó, ngày 27/4, Tổng thống Trump bác bỏ những cáo buộc của ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Joe Biden cho rằng ông sẽ tìm cách trì hoãn cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào tháng 11 tới vì một số lý do.
“Tôi thậm chí không bao giờ nghĩ đến việc thay đổi ngày bầu cử…Tôi mong chờ cuộc bầu cử. Đó (cáo buộc của ông Biden) là một sự tuyên truyền bịa đặt", Tổng thống Trump nói.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)