Obama cảnh báo Trung Quốc chớ sử dụng vũ lực

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Trung Quốc chớ có sử dụng vũ lực và hăm dọa để giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.


 Tổng thống Obama.

Nhà Trắng cho biết, tại Washington, Tổng thống Obama đã gặp gỡ các thành viên của phái đoàn Trung Quốc tham gia cuộc đối thoại song phương Mỹ-Trung về các vấn đề kinh tế và chiến lược.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sau đó cho hay “ông đã giải thích rõ quan điểm về mặt nguyên tắc” của Trung Quốc về những vấn đề này. Theo ông, Trung Quốc “hy vọng rằng Mỹ sẽ hỗ trợ những nỗ lực của các bên liên quan, hướng đến cách nhìn nhận thích đáng vấn đề và giải pháp tranh chấp thông qua con đường đối thoại”. Ông cũng lưu ý rằng “Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ tự do hàng hải trên các đại dương thế giới và sẽ tiếp tục kiên quyết thực hiện chính sách này”.

Gần đây, căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản, Trung Quốc-Philippines đã trở nên trầm trọng hơn. Ở Biển Hoa Đông chủ đề tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản là quần đảo Senkaku (Điếu Ngư). Trong Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa những vùng lãnh thổ Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền với Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia.
 


Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)