Mỹ “vỗ mặt” Trung Quốc về vụ Snowden

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ tuyên bố "rất thất vọng" với Trung Quốc vì Bắc Kinh không chịu dẫn độ Edward Snowden mà để cựu nhân viên tình báo này trốn sang Nga.



 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns.

Cụ thể, trong một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm thường niên kéo dài 2 ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns nhấn mạnh, Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình từng nhất trí về việc tăng cường hợp tác song phương tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước ở khu nghỉ mát California Sunnylands, nhưng Trung Quốc rõ ràng đã bội ước.

"Đó là lý do tại sao chúng tôi rất thất vọng với cách xử lý của giới chức Bắc Kinh và Hong Kong về trường hợp Snowden. Các nỗ lực của chúng tôi để xây dựng lòng tin cần thiết nhằm giải quyết các vấn đề khó và nhạy cảm giữa 2 nước cũng vì thế mà bị suy giảm. Chúng tôi đã nói rõ, cách xử lý của Bắc Kinh trường trường hợp này hoàn toàn trái tinh thần của hội nghị ở Sunnylands", ông Burns tuyên bố.

Thứ trưởng Ngoại giao William Burns đã thay mặt Ngoại trưởng John Kerry, vắng mặt vì vợ ốm nặng, tham dự các cuộc hội đàm với các đối tác Trung Quốc.

 Biểu tình ủng hộ cựu nhân viên tính báo Mỹ Snowden ở Đức.

Đáp lại, Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì trong cuộc họp báo chung với ông Burns kiên quyết bảo vệ quyết định của Bắc Kinh về vụ Snowden, người tố cáo Mỹ liên tục tấn công mạng Trung Quốc.

"Chính quyền trung ương Trung Quốc luôn tôn trọng cách xử lý của chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong trong các vụ việc phù hợp với quy định của pháp luật", ông Dương nhấn mạnh.

Theo đó, Hong Kong đã "xử lý vụ Snowden phù hợp với luật pháp và không có gì để chê trách", cựu Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố thêm.

Trước đó có tin giới chức Bắc Kinh và Hong Kong đã “bật đèn xanh” cho cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden bay sang Moscow an toàn nhằm tránh bị kéo sâu vào các rắc rối ngoại giao với Mỹ liên quan đến vụ việc này. Hiện Mỹ đang tìm mọi cách để dẫn độ người dám lộ mật chương trình do thám công dân trong nước lẫn quốc tế của nước này.

Tuy nhiên, Snowden hiện được cho là vẫn sống vất vưởng tại một sân bay quốc tế ở Nga. Venezuala đã đồng ý cấp quyền tị nạn nhân đạo cho “người thổi còi”, song chặng đường từ Moscow sang Caracas đối với Snowden vẫn còn đầy rẫy chông gai.

Bạch Dương (Theo Telegraph)

Bình luận(0)