Quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mursi

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ai Cập đã lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Mursi đêm 3/7 và công bố một quá trình chuyển đổi chính trị.



 Tướng Abdel Fattah al-Sisi công bố đình chỉ hiến pháp nhuốm màu Hồi giáo và một lộ trình trở lại nguyên tắc dân chủ.

Các chỉ huy quân đội hàng đầu công bố trên truyền hình rằng Tổng thống Mursi đã “không đáp ứng được những đòi hỏi của nhân dân Ai Cập” .

Nhận được sự hậu thuẫn của các nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo và các tướng lĩnh hàng đầu, tướng Abdel Fattah al-Sisi công bố đình chỉ hiến pháp nhuốm màu Hồi giáo và một lộ trình trở lại nguyên tắc dân chủ. Tướng  Al-Sisi tuyên bố như trên sau khi Tổng thống Mursi từ chối làm theo tối hậu thư của quân đội là thỏa thuận với phe đối lập của Ai Cập.

Tổng tư lệnh Al-Sisi đọc tuyên bố  này trước sự chứng kiến của Ðại giáo chủ Al-Azhar, lãnh đạo Giáo hội Công giáo Ai Cập Coptic và lãnh đạo đối lập Mohamed Elbaradei.

Chánh án Tòa án hiến pháp tối cao sẽ làm người đứng đầu nhà nước lâm thời, với sự hỗ trợ của một Hội đồng lâm thời và một chính phủ kỹ trị cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội mới được tổ chức.

Sau thông báo của tướng Sisi, hàng trăm ngàn người biểu tình chống Mursi ở Quảng trường Tahrir, trung tâm Cairo, đã reo hò, bắn pháo hoa và vẫy cờ.

Một tuyên bố được công bố trên Facebook nhân danh Tổng thống Mursi, sau bài phát biểu tướng Sisi, lên án quân đội đã tiến hành "một cuộc đảo chính quân sự” và bác bỏ cuộc đảo chính này.

Tờ báo nhà nước Al-Ahram cho biết quân đội đã nói với Tổng thống Mursi vào lúc 7 giờ tối ngày 3/7 (12 giờ đêm giờ Hà Nội) rằng ông không còn là người đứng đầu  của nhà nước Ai Cập.

Lãnh đạo quân sự, tuyên bố sẽ lập lại trật tự. Trước đó, quân đội Ai Cập đã đưa ra một lời kêu gọi chiến đấu, nói rằng họ sẵn sàng đổ máu chống lại “những kẻ khủng bố và điên rồ”.

Các nguồn tin an ninh cho biết Tổng thống Mursi và toàn bộ lãnh đạo cấp cao của tổ chức “Anh em Hồi giáo” đã bị cấm rời khỏi đất nước. Nguồn tin an ninh nói với Reuters rằng chính quyền mới đã gửi một danh sách của ít nhất 40 thành viên hàng đầu của tổ chức “Anh em Hồi giáo” cho cảnh sát sân bay.

Ngày 3/7, ông Ayman Ali - phụ tá của Tổng thống bị lật đổ của Ai Cập Mohammed Morsi, cho biết ông Morsi đã bị đưa đến một địa điểm bí mật.

Hai nhà lãnh đạo tôn giáo chính là người đứng đầu viện Hồi giáo Al-Azhar và Giáo chủ Coptic cũng như nhà lãnh đạo đối lập tự do chính từng đoạt giải Nobel hòa bình Mohamed ElBaradei đều bày tỏ ủng hộ lộ trình của quân đội trong bài phát biểu của tướng Sisi.


Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)