Hải quân TQ triển khai tàu chiến mới ở Biển Đông

Google News

Từ đầu năm 2013 đến nay, Trung Quốc đã biên chế 8 tàu chiến mới, chủ yếu trang bị cho Hạm đội Nam Hải.


Tàu hộ vệ tên lửa Nhạc Dương Type 054A của Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc, biên chế ngày 3 tháng 5 năm 2013.

Tân Hoa Xã ngày 2/7 cho rằng việc đổi mới tàu chiến của Hải quân Trung Quốc có xu thế tăng cao. Ngoài ra, việc triển khai chiến lược của Hải quân Trung Quốc chú trọng hơn vào Hạm đội Nam Hải, lực lượng phụ trách tác chiến ở Biển Đông.

Theo các thông tin công khai, trong thời gian từ năm 2010 đến 2013, ngoài tàu sân bay Liêu Ninh trực thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, tổng cộng có 19 tàu chiến chủ lực triển khai ở ba hạm đội lớn.

 Tàu hộ vệ tên lửa hạng nhẹ Huệ Châu, Lực lượng đóng tại Hong Kong - Hạm đội Nam Hải.

Tập trung biên chế cho Hạm đội Nam Hải

Trong số 19 tàu chiến chủ lực tăng mới của 3 hạm đội lớn trong những năm gần đây, có 9 chiếc được biên chế cho Hạm đội Nam Hải, còn Hạm đội Đông Hải và Hạm đội Bắc Hải đều được biên chế 5 chiếc.

Nhìn vào phân phối tàu hộ vệ tên lửa lớp Giang Khải II - tàu chiến chủ lực của Trung Quốc, thì Hạm đội Nam Hải có 7 chiếc, còn Hạm đội Đông Hải và Hạm đội Bắc Hải mỗi hạm đội chỉ có 4 chiếc.

Hạm đội Nam Hải cũng là hạm đội duy nhất trang bị tàu đổ bộ cỡ lớn, tổng cộng có 3 chiếc (cả ba tàu vận tải đổ bộ Type 071 hiện có của Hải quân Trung Quốc đều trang bị cho Hạm đội Nam Hải). Có tin cho biết, tàu khu trục tên lửa Type 052D đi vào hoạt động năm 2014 cũng sẽ trang bị cho Hạm đội Nam Hải.

Cả ba tàu vận tải đổ bộ cỡ lớn hiện có của Hải quân Trung Quốc đều trang bị cho Hạm đội Nam Hải. Trong ảnh là tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn.

Như vậy, phân tích về mặt vũ khí trang bị có thể đưa ra kết luận, đối với Trung Quốc, vị trí chiến lược của Biển Đông là quan trọng nhất.

Trong bối cảnh hiện nay, nhìn vào cán cân sức mạnh quân sự trên biển giữa Trung Quốc với các nước láng giềng thì hướng Biển Đông là có lợi nhất cho Trung Quốc – thực lực của các nước ven Biển Đông yếu hơn Trung Quốc. Do đó, xung đột, chiến tranh có xảy ra trên Biển Đông hay không là một câu hỏi lớn cho an ninh khu vực hiện nay, cần hết sức cảnh giác.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo Giaoduc.net.vn

Bình luận(0)