Mỹ-Trung Quốc bàn bạc gì về Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Trung Quốc ngày 10/7 tiến hành đối thoại hàng năm về an ninh-kinh tế ở Washington, trong đó dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề Biển Đông.


 Ảnh minh họa.

Làm thế nào để giải quyết một cách êm thấm tranh chấp Biển Đông là một phần của nghị trình của các cuộc thảo luận Mỹ-Trung ở Washington tuần này.

Trong cuộc gặp tuần trước giữa Mỹ và Trung Quốc tại hội nghị cấp cao ASEAN ở Brunei, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói: “Cả Trung Quốc lẫn các nước ven biển Nam Hải (Biển Đông) đều đang nỗ lực để có được một vùng biển ổn định. Tôi tin rằng bất kỳ hành động của những nước đòi chủ quyền đi ngược với xu thế này sẽ không có được sự ủng hộ của đa số các nước và sẽ không thành công”.

Trong những năm gần đây, Mỹ và Philippines đã thường xuyên tiến hành những cuộc tập trận hải quân hỗn chung gần Biển Đông, nơi được cho là một trữ lượng dầu khí rất lớn. Philippines tố cáo Trung Quốc “quân sự hóa” tranh chấp và giới hữu trách ở Manila đang ra sức nâng cấp các cơ sở ở Vịnh Subic, nơi Mỹ từng xây dựng một căn cứ hải quân lớn.

Tuy nhiên, các nước khác trong khối ASEAN có thái độ dè dặt hơn và theo nhận định của các nhà phân tích, sự chia rẽ này có lợi cho Trung Quốc.

Giáo sư Pek Koon Heng của American University nhận định: “Nếu nhìn vào phản ứng của các nước ASEAN, người ta  sẽ thấy một phía là những nước có yêu sách chủ quyền chồng chéo với Trung Quốc đang có thái độ nhún nhường. Họ phải nhường nhịn Trung Quốc. Và phía kia là chống đối thẳng thừng. Và Philippines ở phía chống đối thẳng thừng”.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cho rằng tránh xung đột ở một khu vực có tuyến vận chuyển quan trọng của thương mại toàn cầu là một việc cực kỳ quan trọng.

Tuy Mỹ không ngả về bên nào trong vụ tranh chấp, Ngoại trưởng John Kerry phát biểu tại Brunei rằng Washington muốn thấy vụ tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình. Ông nói: “Là một quốc gia Thái Bình Dương và là một cường quốc, Mỹ có quyền lợi quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở và tự do hàng hải ở Biển Ðông”.


Văn Bình (theo VOA)

Bình luận(0)