Quân nổi dậy Syria “làm cỏ” Hatla, giết 60 người

Google News

(Kiến Thức) - Quân nổi dậy Syria hôm qua bị buộc tội thực hiện vụ thảm sát sắc tộc dã man một làng Hồi giáo Shia, giết hại ít nhất 60 người.


 Trong đoạn Video, một thủ lĩnh quân nổi dậy nói làm cỏ Hatla để báo thù cho thảm bại al-Qusayr.

Hàng nghìn chiến binh Sunni cực đoan đã thảm sát một làng Shia ở phía đông Syria được gọi là Hatla, để trả thù cho vụ tái chiếm thành phố chiến lược Qusayr bởi các lực lượng trung thành với chế độ Assad tuần trước.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết, ít nhất 60 người, chủ yếu là các chiến binh Shia ủng hộ chính phủ cùng người dân làng Hatla vô tội,  đã bị giết khi không có khả năng kháng cự trước đội quân nghìn người của nhóm chiến binh phe nổi dậy. Theo nhiều nguồn tin, chủ mưu vụ thảm sát là cánh Hồi giáo cực đoan trong hàng ngũ phe nổi dậy Syria, Mặt trận al-Nusra.

Một quan chức chính phủ Syria tuyên bố, quân nổi dậy phải chịu trách nhiệm cho một "cuộc tàn sát dân làng, trong đó có người già cả và trẻ em".

Trong khi đó, một đoạn video được đăng tải và lan rộng trên mạng hôm 11/6, mang tên "Cuộc đột kích và làm cỏ Hatla" được xem là một trong những bằng chứng quan trọng chứng minh vụ thảm sát đã xảy ra. Trong video, hàng chục tay súng cầm cờ đen, bắn loạn xạ trên phố trong một thị trấn nhỏ. Những đám khói đen bốc lên từ một số tòa nhà trong vùng.

“Đây là khu vực của người Sunni chứ không phải bất cứ nhóm tôn giáo nào khác”, một chiến binh tham gia vụ thảm sát đe dọa xóa sổ cộng đồng người Syria bằng các cuộc tấn công tương tự cho biết.

Ngoài ra, một nhà hoạt động địa phương tiết lộ, khoảng 150 người Shia bị buộc phải chạy trốn khỏi nhóm quân nổi dậy Hatla bằng cách vượt sông Euphrates tới làng Jafra do chính phủ Syria kiểm soát.

 Làng Hatla nằm tận miền Đông Syria, lọt giữa khu vực có đông đảo người Sunni cư trú.


Vụ thảm sát xảy ra trong bối cảnh trực thăng của chính phủ Syria bị cáo buộc bắn ít nhất 2 tên lửa vào thị trấn biên giới Arsal bên trong Lebanon làm bị thương một người. Đây là diễn biến mới nhất của tình hình bạo lực ở Syria đã tràn ra ngoài biên giới nước này.

Giới chức trách Lebanon cảnh báo, họ sẽ bị buộc phải tấn công trả đũa trước hành động khiêu khích trên.

“Tình hình ở đây chìm trong hoảng loạn, thị trấn Arsal đang trở thành nạn nhân của cuộc xung đột Syria”, Milhem Hojeiri, một cư dân của Arsal cho biết.

Vụ thảm sát cũng xảy ra trong bối cảnh, nhiều nguồn tin ở Washington cho biết, Tổng thống Barack Obama đã sẵn sàng để tăng cường hỗ trợ cho các nhóm nổi dậy "tin cậy" ở Syria.

 Nội chiến Syria: Máu chảy thành sông

Dù chưa được xác nhận nhưng có nhiều tin đồn rằng, Washington đang tổ chức các cuộc họp quan trọng với sự tham dự của Tổng thống Obama, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các cơ quan chính phủ Mỹ khác để quyết định xem liệu có tăng cường hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria trong bối cảnh quân đội Assad đang lên hay không.

Nhà Trắng phủ nhận tin đồn đang tổ chức họp bàn về Syria đồng thời nhấn mạnh, họ chỉ  “liên tục đánh giá” tình hình ở đây. Còn Tổng thống Obama chỉ kêu gọi bàn bạc nghiêm túc về việc có nên thay đổi chính sách của Mỹ đối với cuộc xung đột hay không.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương

Bình luận(0)