Cựu nhân viên CIA Snowden: “Người hùng” và “tội đồ”

Google News

Edward Snowden đã trở thành "người hùng" của báo giới, sau khi tiết lộ chương trình thu thập dữ liệu điện thoại và internet của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

 Cựu nhân viên CIA Edward Snowden "lật tẩy" NSA.

Theo chiến dịch PRISM mà Snowden đã tiết lộ, NSA có quyền ra lệnh cho các công ty internet như Google hay Facebook để tiếp cận thư điện tử, các cuộc hội thoại trên mạng, hình ảnh, các tập tin và nhiều thứ khác của người dùng ở nước ngoài.

Snowden, 29 tuổi, là một chuyên gia công nghệ và là cựu nhân viên cấp thấp ở Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và từng làm việc cho nhà thầu tư nhân Booz Allen Hamilton. Booz Allen Hamilton là nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Sau khi tiết lộ danh tính với báo Anh Guardian hôm Chủ Nhật (9/6). Snowden đã nhanh chóng trở thành một “người hùng của báo chí” vì những tiết lộ của anh về chương trình thu thập dữ liệu điện thoại và dữ liệu internet khắp thế giới của NSA.
Snowden nói với báo Guardian rằng anh công khai các thông tin trên vì không thể “để chính quyền Mỹ hủy hoại quyền riêng tư, tự do internet và các quyền tự do cơ bản của con người trên toàn thế giới với cỗ máy do thám khổng lồ mà họ đang bí mật dựng lên”.

Snowden bay sang Hong Kong ngày 20/5 sau khi đã copy các tài liệu ở văn phòng NSA ở Hawaii mà anh dự định sẽ tiết lộ, theo Guardian.

Các nghị sĩ Mỹ lại gọi anh là “kẻ phản bội” và nói phải dẫn độ Snowden về từ Hong Kong càng sớm càng tốt. Thượng nghị sĩ dân chủ của bang California Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện, khẳng định nhà chức trách Mỹ đang săn lùng Snowden quyết liệt.

Các nghị sĩ Mỹ đều yêu cầu nhanh chóng dẫn độ Snowden về  Mỹ, khi báo Washington Post công bố một cuộc thăm dò dư luận cho thấy người dân coi việc điều tra các nguy cơ khủng bố quan trọng hơn là bảo vệ quyền riêng tư cá nhân. Thượng nghị sĩ Florida, Bill Nelson, nói Snowden phải bị truy tố tội phản quốc. “Đây không phải là người cung cấp thông tin, tôi cho rằng đây là hành vi của một kẻ phản quốc”, ông nói.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham nói: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ đuổi theo Snowden tới tận cùng trái đất để đưa anh ta ra trước công lý”.

Người đứng đầu ngành tình báo của Tổng thống Barack Obama, Giám đốc Văn phòng tình báo quốc gia James Clapper, nói những tiết lộ của Snowden có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho an ninh Mỹ và đã chuyển vụ việc cho Bộ Tư pháp.

Nhà Trắng từ chối bình luận về vụ việc, viện lý do cuộc điều tra đang diễn ra. Nhưng một người phát ngôn xác nhận Clapper sẽ tiến hành đánh giá thiệt hại do những tổn thất này, cũng như nói Obama đã được các quan chức cấp cao báo cáo về các tiết lộ này vào cuối tuần.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo Vietnam+

Bình luận(0)