Ung thư vú ở nam giới

Google News

(Kiến Thức) - Nam giới mắc ung thư vú có tỷ lệ 1% so với nữ, tức là, cứ 99 nữ bị bệnh bệnh này thì có một nam mắc bệnh.

Hỏi: Tôi có người quen là nam bị ung thư vú, phải mổ vét hạch. Xin hỏi, tỷ lệ nam giới bị ung thư vú có nhiều không? Trường hợp nam giới mắc ung thư vú thì có nguy hiểm so với nữ giới không? - Trần Tuấn Ngọc (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Ngọc Kha, nguyên Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện K: Nam giới mắc ung thư vú có tỷ lệ 1% so với nữ, tức là, cứ 99 nữ bị bệnh bệnh này thì có một nam mắc bệnh. Biểu hiện bệnh, tiến triển bệnh cũng như độ nguy hiểm của bệnh thì ở nam và nữ ngang nhau. Tức là, ở nam giới, biểu hiện đầu tiên cũng là xuất hiện u ở vú. Nếu không đi khám và chữa kịp thời, u sẽ phát triển. 
Cách điều trị khi bị ung thư vú ở nam cũng giống như nữ, tức là bác sĩ sẽ mổ cắt tuyến vú, lấy hạch nách, và tùy theo hạch có di căn hay không mà có phương án điều trị tiếp. Điểm khác nhau duy nhất khi điều trị là việc dùng thuốc nội tiết ở nam sẽ khác khi điều trị cho bệnh nhân là nữ. Không phải tất cả u ở vú là u ác. 
Việc xác định đó là u lành hay ác thì phải sinh thiết mới chẩn đoán được. Nam giới cũng không nên chủ quan với bệnh này; khi phát hiện có u bất thường trên cơ thể thì nên đi khám ngay để nhận được lời khuyên của thầy thuốc.
PV (ghi)

Bình luận(0)