Thử nghiệm mũ ngăn ngừa rụng tóc cho bệnh nhân ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Califonia đã cho ra đời một loại mũ, được gọi là DigniCap, có chức năng hạn chế rụng tóc ở các bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị hóa trị xạ.

Chiếc mũ được thiết kế đặc biệt, kết nối với một thiết bị làm giảm nhiệt khoảng -41o F. Làm máu lưu thông đến vùng da đầu chậm lại, nhằm giảm lượng thuốc trong quá trình hóa trị xâm nhập vào da đầu làm rụng tóc.
Mặc dù loại mũ này được sử dụng rỗng rãi ở các nước Châu âu và Canada nhưng vẫn chưa được đảm bảo về độ an toàn và chức năng hoạt động, Hoa Kỳ vẫn đang thực hiện một số nghiên cứu để xác định tính khả dụng của loại mũ này và đưa vào sử dụng rộng rãi. Một số bệnh nhân ở các trung tâm điều trị ung thư ở Hoa Kỳ đã mang theo loại mũ này khi hóa trị do được sự đồng ý của các bác sỹ.
 Chiếc mũ ngăn ngừa rụng tóc trong quá trình hóa trị xạ cho các bệnh nhân ung thư.
Nếu kết quả thử nghiệm tốt, đó sẽ là một tin vui cho các bệnh nhân ung thư trên khắp thế giới. Mặc dù chiếc mũ không có tác dụng trong điều trị căn bệnh ung thư nhưng nó đóng vai trò quan trọng đối với nhiều bệnh nhân vì nó bảo vệ tóc của họ. Điều đó cũng dễ hiểu bởi đa phần bệnh nhân ung thư thường rất hụt hẩng khi tóc bị rụng.
Rụng tóc là một trong những tác dụng phụ của hóa trị xạ điều trị ung thư. Các bác sỹ chuyên khoa ung thư cho biết rằng có nhiều bệnh nhân đã trì hoãn quá trình điều trị bởi lo sợ tóc sẽ bị rụng, cũng như các bệnh nhân bị ảnh hưởng đến công việc kinh doanh khi tiếp xúc với đối tác trong quá trình điều trị.
Vấn đề về an toàn khi sử dụng chiếc mũ được quan tâm nhiều nhất bởi lo sợ sự xuất hiện trở lại của các tế bào ung thư trên vùng da đầu, bởi chiếc mũ ngăn thuốc điều trị xâm nhập. Tuy nhiên sự xuất hiện các tế bào ung thư trên da đầu là rất hiếm. Một khuyết điểm khác đó là việc đội chiếc nón này sẽ gây đau đớn bởi nhiệt độ lạnh của nó, Miriam Lipton, một bệnh nhân điều trị ung thư vú cho biết.
Linh Chi (Theo NBC)

Bình luận(0)