Sốc: thịt hun khói dễ gây ung thư hơn thuốc lá

Google News

(Kiến Thức) - Thuốc lá được xem là “con đường tắt” dẫn đến ung thư. Thế nhưng so với thịt xông khói, nó chỉ đứng hạng hai trong việc gây bệnh nguy hiểm.

Các bác sĩ đến từ Bệnh viện Government General từng công bố trong hội thảo khoa học tại Vancouver (Canada): Thịt xông khói, thịt đỏ, cá rán được ướp gia vị rồi nấu trực tiếp trên nhiệt độ cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.
So với hút thuốc lá, ăn thịt hun khói dễ gây ung thư cao hơn nhiều. Ảnh minh họa. 
Chi tiết hơn, bác sĩ SM Chandramohan cho biết: Thịt hoặc cá nướng, hun khói ở nhiệt độ cao nhanh chóng hình thành độc tố gây hại cho sức khỏe. Khi đi vào cơ thể, sự tàn phá của chúng còn mạnh hơn nhiều so với hút thuốc hay uống rượu.
Để đưa ra nhận định trên, các bác sĩ tiến hành điều tra 101 bệnh nhân ung thư, người khỏe mạnh về lối sống và thói quen ăn uống hàng ngày. Kết quả cho thấy, những người ăn nhiều thịt xông khói có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 9 lần so với người ít dính dáng đến món ăn này.
Dữ liệu cũng chỉ ra, người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với bình thường 8 lần. Trong khi đó, người nghiện rượu có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 4 lần.
Đây không phải là lần đầu tiên người ta chỉ ra mối liên hệ giữa thịt hun khói và căn bệnh. Trước đó, Viện Ung thư Mỹ từng chỉ ra hiểm họa ung thư trong việc ăn thịt nướng cũng như quá trình chế biến món ăn. Cụ thể, sử dụng than đá hoặc khí để nấu nướng dễ dàng thoát ra polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH) ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể cũng như ám vào thức ăn. Kết quả thử nghiệm cho thấy chất này dễ dàng gây ung thư ở động vật.
Về vấn đề này, bác sĩ Chandramohan nói thêm: “Nhiều nghiên cứu từng nhận thấy mối liên hệ giữa người làm việc thường xuyên tiếp xúc với PAH và khả năng gây ung thư. Rất có thể, theo cách này việc ăn thịt hun khói gây hại cho cơ thể”.
Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận, ngoài cách chế biến món ăn, nhiều yếu tố khác góp phần không nhỏ đến quá trình gây bệnh. Chẳng hạn, việc sử dụng dầu ăn từng chế biến nhiều lần sẽ mang lại nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với việc dùng loại dầu mới.
Hải Yến

Bình luận(0)