Phụ nữ thừa cân coi chừng mắc ung thư buồng trứng

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu tại Anh tiết lộ, chị em thừa cân phải đối diện với nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn so với những người cùng trang lứa.

Các chuyên gia tại Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) cũng khẳng định thừa cân không những là “thủ phạm” âm thầm gây ra căn bệnh nguy hiểm trên, mà còn gây ra các bệnh như ung thư vú, ruột và cổ tử cung.
 Người béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư ruột, vú và buồng trứng.
Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu mối liên hệ giữa nguy cơ mắc ung thư vú và chỉ số khối cơ thể (BMI - chỉ số dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người. Nó được tính bằng cân nặng của người đó chia cho bình phương chiều cao). Kết quả cho thấy nếu thừa 0.5 đơn vị BMI tương đương với việc gia tăng sáu phần trăm nguy cơ mắc bệnh.
Những người có chỉ số BMI dưới 18.5 được xem là thiếu cân, từ 18.5-24.9 là khỏe mạn, trên 25 là thừa cân và trên 30 được kết luận là béo phì.
Kết quả nghiên cứu trên cảnh báo phụ nữ nên “hành động” tức thời để giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Trước đây, chúng ta chỉ biết về các yếu tố như tuổi tác, tiền sử mắc bệnh trong gia đình có ảnh hưởng lớn tới căn bệnh. Giờ đây chúng ta có thêm một dấu hiệu nữa để “cảnh giác”.
Mỗi năm có khoảng 7.100 trường hợp mới mắc bệnh ung thư buồng trứng ở Anh và khoảng 4.300 ca tử vong do căn bệnh này.
Lê Nguyệt (sbs.com.au)

Bình luận(0)