4 điều phụ nữ nên biết về ung thư buồng trứng

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ lệ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ ngày một tăng cao, đặc biệt là phụ nữ Châu Á.

Ung thư buồng trứng ở phụ nữ là loại ung thư nguy hiểm đứng thứ 5 trên thế giới. Nó gây ra những tác hại khôn lường tới sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy, bạn cần biết những thông tin về loại ung thư này để có những biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời
Khám phụ khoa chưa thể xác định ung thư buồng trứng
Nhiều phụ nữ “nghiện” đi khám phụ khoa bởi họ tin rằng, khám như vậy sẽ khiến họ phát hiện ra các triệu chứng của bệnh ung thư buồng trứng sớm hơn. Nhưng, điều đó chưa chắc đã tốt, bởi việc soi buồng trứng, hay khám âm đạo không thể phát hiện ra các khối u khi chúng còn nhỏ. Bạn nên kết hợp khám phụ khoa và xét nghiệm sáng lọc để có kết quả đúng nhất.
 
Dấu hiệu nhận biết ung thư buồng trứng
Các triệu chứng của căn bệnh này ban đầu thường giống với các bệnh về đường tiêu hóa như dạ dày, đường ruột,… Khi bạn thấy mình có các biểu hiện sau đây diễn ra với tần suất lớn thì bạn nên đi đến bệnh viện:
- Cảm thấy đầy hơi, khó tiêu, đau bụng.
- Khó chịu hoặc đau vùng xương chậu.
- Bất chợt đi tiểu nhiều hoặc táo bón, phân đen hoặc ra máu.
- Chán ăn, ăn không ngon miệng.
- Bụng to bất thường.
- Hành kinh không đều, hoặc màu huyết thay đổi so với bình thường.
Đối với căn bệnh nan y này, các triệu chứng trên sẽ kéo dài và ngày càng xấu đi.
Rụng trứng và ung thư buồng trứng.
Một số dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư buồng trứng giống như việc rụng trứng hằng tháng. Hơn nữa, quá trình rụng trứng có “vấn đề” cũng rất dễ dẫn đến ung thư. Trong quá trình rụng trứng, một trứng được giải phóng từ một buồng trứng và vào ống dẫn trứng. Một nghiên cứu gần nhất cho thấy khi khí hư thoát ra từ buồng trứng có chứa một số yếu tố gây hại hoặc do ảnh hưởng từ bên ngoài thì sẽ gây nhiễm trùng và dễ dẫn đến ung thư.
 
Các yếu tố quan trọng gây ung thư buồng trứng
Yếu tố đầu tiên khiến bạn dễ mắc bệnh ung thư buồng trứng là do tiền sử bệnh trong gia đình. Một người phụ nữ sẽ có nguy cơ bị bệnh này cao hơn gấp 3 lần người khác nếu họ có mẹ, em gái hoặc chị gái bị mắc bệnh.
Ngoài ra, bệnh này còn do biến đổi phiên bản của gen BRCA1 và BRCA2. Những biến đổi này làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng: 15-40% phụ nữ có gen BRCA1 hoặc BRCA2 bị đột biến sẽ phải đối mặt với bệnh ung thư buồng trứng trước tuổi 50.
Sử dụng thuốc tránh thai quá nhiều, các liệu pháp thay thế hormone sau khi mã kinh và người béo phì cũng có nguy cơ bị bệnh này cao hơn người thường.
Ung thư buồng trứng rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp tới người phụ nữ. Phụ nữ Châu Á được đánh giá là có khả năng bị ung thư buồng trứng lớn nhất. Bạn có thể phát hiện sớm và phòng ngừa căn bệnh này.
Diệu Linh

Bình luận(0)