Phát hiện sớm ung thư tuyến tụy qua xét nghiệm máu

Google News

(Kiến Thức) - Rất có thể, ung thư tuyến tụy sẽ được phát hiện sớm bằng cách tiến hành xét nghiệm máu, góp phần giảm thiểu nguy cơ tử vong vì căn bệnh.

Chuyên gia đến từ Viện Ung thư Dana – Farber phát hiện những đối tượng chứa lượng lớn axit amin hình thành huyết khối có khả năng làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tuyến tụy.
Rất có thể, ung thư tuyến tụy sẽ được phát hiện sớm bằng phương pháp xét nghiệm máu.
Brian M. Wolpin, MD, bác sĩ chuyên khoa y tế và các nhà nghiên cứu đến từ Viện Ung thư Dana Farber, Boston từng tiến hành kiểm tra liệu có sự khác biệt nào giữa các chất chuyển hóa lưu thông trong huyết tương prediagnostic trong số các bệnh nhân ung thư tuyến tụy và khỏe mạnh hay không.
Tại đây, họ nhận thấy sự gia tăng nồng độ của các axit amin chuỗi nhánh trong người bệnh ung thư tuyến tụy. Nguy cơ ung thư rõ ràng nhất ở các mẫu huyết tương được thu thập từ 2 – 5 năm trước khi chẩn đoán ung thư.
Ngoài việc phát hiện mức độ cao axit amin chuỗi nhánh trong nhóm ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu, giới nghiên cứu còn ghi nhận nồng độ này phụ thuộc vào đột biến gen Kras. Sự gia tăng nồng độ các axit amin chuỗi nhánh cũng gặp ở người béo phì, người kháng insulin.
Dù vậy, việc nghiên cứu chi tiết hơn nhằm tìm hiểu căn nguyên gây ra sự thay đổi này.
Thông thường, ung thư tuyến tụy chủ yếu được chẩn đoán khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nguy hiểm do có khá ít dấu hiệu sớm của căn bệnh này. Đáng lo ngại, hiện chưa có phương pháp xét nghiệm sàng lọc để phát hiện sớm ung thư tuyến tụy.
Hải Yến

Bình luận(0)