Nước biển giúp giảm nguy cơ ung thư và loét dạ dày

Google News

(Kiến Thức) - Uống nước biển - được lấy từ độ sâu 200 m - có thể giúp bớt đau bởi chứng khó tiêu và làm giảm nguy cơ ung thư và viêm loét dạ dày.

Uống nước biển, được lấy ở độ sâu 200 m, có thể làm giảm số lượng vi khuẩn sống trong cơ thể chúng ta, tác nhân chính gây viêm loét và ung thư dạ dày. 
Trong một thử nghiệm mới, các nhà khoa học Anh đã yêu cầu bệnh nhân uống nước biển ở độ sâu 200 m bởi họ cho rằng nó sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn Helicobacter pylori.
Tối đa có 4 trong 10 người bị nhiễm vi khuẩn này ở một số giai đoạn trong cuộc sống (nó thường được bắt gặp ở trẻ em). Vi khuẩn Helicobacter pylori là nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày. Dù một số vi khuẩn sống vô hại trong cơ thể của nhiều người nhưng chúng cũng có thể gây ra một vết loét ở khoảng 15% người bị nhiễm bệnh.
Người ta cho rằng ở một số người, các vi khuẩn gây hại niêm mạc dạ dày, khiến cho axit dạ dày kích thích các mô bên dưới. Hư hại cho niêm mạc cũng có thể gây ra những cơn tái phát của chứng khó tiêu, viêm loét, và có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.
Nếu ai đó bị đau dạ dày được tìm thấy có mang vi khuẩn (chúng được phát hiện thông qua một hơi thở hoặc thử nghiệm phân), họ sẽ được kê thuốc kháng sinh và một loại thuốc giảm tiết acid dạ dày theo quy định.
Tuy nhiên, có những lo ngại về tác dụng phụ của cả hai loại thuốc trên như nó có thể làm bệnh nhân nhức đầu, tiêu chảy, chóng mặt và buồn nôn.
Một nghiên cứu trên động vật tại Trường Y khoa Kochi ở Nhật Bản cho thấy, nước biển sâu - với lượng muối đã được loại bỏ, có thể sử dụng thay thuốc, giúp làm giảm số lượng vi khuẩn.
Ngoài ra, có một thử nghiệm mới tại Bệnh viện Đại học Đài Loan đang được thực hiện trên 60 bệnh nhân. Một nửa trong số đó sẽ uống 200ml nước biển sâu 4 lần/ngày, một giờ trước khi ăn và trước khi đi ngủ. Trong khi đó, các bệnh nhân khác sẽ được uống nước thông thường và họ sẽ so sánh kết quả sau 2 tuần.
Bình luận về thử nghiệm, ông John Mason, bác sĩ tiêu hóa từ Bệnh viện Trung ương Đại học Manchester (Anh) cho biết: "Điều này có vẻ như khá hấp dẫn, và điều thú vị là nước biển sâu làm giảm số lượng vi khuẩn. Tuy nhiên, chúng tôi không biết liệu số vi khuẩn có tăng lên khi mọi người ngừng uống nước hay không".
Ông cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để áp dụng việc uống nước biển cho bệnh nhân.
Trong khi đó, thử nghiệm giai đoạn đầu cho thấy rằng nước biển sâu có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư vú.
Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư quốc tế, các nhà khoa học ở Hàn Quốc đã thêm nước biển vào một bộ sưu tập các tế bào ung thư trong ống nghiệm. Họ phát hiện rằng nước biển giúp ngăn chặn các tế bào ung thư nhân.
Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ sử dụng nước biển trong thử nghiệm lớn hơn, và nói rằng nó có thể là một cách điều trị tiềm năng để ngăn ngừa các khối u phát triển hay lan rộng khắp cơ thể.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)