Răng sâu tạo chất... chống ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Những người có nhiều răng sâu giảm 1/3 khả năng mắc bệnh ung thư miệng hoặc cổ họng do một chất được tạo ra từ vi khuẩn, theo các nhà nghiên cứu Mỹ.

Người có nhiều răng sâu giảm 32% khả năng mắc bệnh ung thư miệng hoặc cổ họng, 
Các nhà nghiên cứu của Đại học Buffalo, New York (Mỹ) tin rằng khi bị sâu răng, vi khuẩn trong khoang miệng sẽ tạo ra axit lactic – chất có thể ngăn chặn tế bào ung thư phát triển.
Đây được xem là kết quả hết sức bất ngờ bởi sâu răng từ lâu đã được coi là một dấu hiệu của tình trạng sức khỏe răng miệng kém
Những người có rất nhiều răng sâu sẽ có ít hơn khoảng 32 % khả năng phát triển ung thư miệng hoặc cổ họng hơn so với những người không có răng sâu.
Để tiến hành nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu của Đại học Buffalo đã nghiên cứu 399 người bị ung thư đầu và cổ. Họ đã so sánh những người này với 221 người không bị ung thư và phát hiện rằng những người bị sâu răng nhiều nhất lại ít có khả năng mắc ung thư.
Tiến sĩ Mine Tezal, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích rằng axit lactic được sản xuất bởi vi khuẩn trong miệng do bị sâu răng.
Những vi khuẩn này cũng tương tự như axit lactic trong sữa chua và nó giúp giảm các bệnh viêm nhiễm, dị ứng và một số loại ung thư khác.
Tiến sĩ Tezal tin rằng việc tiếp của nhóm nghiên cứu là phải xác định xem liệu họ có thể tìm ra cách tận dụng những lợi ích của axit mà không cho nó gây sâu răng.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)