Đột phá phát hiện ung thư mắt bằng smartphone

Google News

(Kiến Thức) - Sở hữu chiếc smartphone với tính năng chụp ảnh kèm đèn flash, bạn có thể dễ dàng phát hiện sớm tình trạng ung thư mắt ở con.

Nhằm hỗ trợ các bậc phụ huynh chăm sóc con tốt hơn, trang Wunderman khởi động chương trình The Childhood Eye Cancer Trust (CHECT) giúp người dùng hiểu rõ hơn về cách sử dụng đèn flash để phát hiện u nguyên bào võng mạc.
Khi chụp ảnh, bạn cần tắt tính năng khử mắt đỏ trên máy ảnh, ứng dụng camera trên điện thoại để có kết quả chính xác.
Để phát hiện sớm, các bậc phụ huynh có thể dùng đèn flash trên điện thoại thông minh hoặc máy ảnh để chụp những poster mà CHECT cung cấp với mắt con cái của mình.
Được biết, các poster này sử dụng một loại mực in phản quang đặc biệt và chỉ phản xạ lại ánh sáng màu trắng khi người dùng chụp poster có dùng đèn flash.
Theo giải thích từ người phát động chương trình, khi chụp ảnh sử dụng đèn flash, nếu đồng tử xuất hiện chấm tròn màu trắng thay vì màu đỏ thông thường đồng nghĩa với việc mắt của con bạn đang đứng trước nguy cơ ung thư.
Để quá trình chẩn đoán được chính xác, bạn cần tắt tính năng khử mắt đỏ trên máy ảnh hoặc ứng dụng camera trên điện thoại.
Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, poster hỗ trợ phát hiện u nguyên bào võng mạc sẽ được áp dụng trong các phòng khám bắt đầu từ tuần tới.
U nguyên bào võng mạc là một dạng ung thư mắt nguy hiểm. Bệnh chủ yếu tấn công trẻ nhỏ. U nguyên bào võng mạc là khối u ác tính, bẩm sinh, phát triển từ võng mạc của một hoặc cả hai nhãn cầu sau đó xâm lấn ra cấu trúc xung quanh, lan tràn vào mặt ở trong sọ. Bệnh thường được chẩn đoán trước khi bệnh nhân 2 tuổi.
U nguyên bào võng mạc có tốc độ phát triển cực nhanh. Nếu được phát hiện sớm, tác động kịp thời bệnh nhân sẽ có cơ hội sống sót cao hơn dù phải phẫu thuật loại bỏ khối u, mắt. Một khi có dấu hiệu di căn, bệnh khó có thể điều trị. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, khối u sẽ được điều trị bằng liệu pháp laser, hóa, xạ trị hoặc phẫu thuật.
Hải Yến (theo Mirror)

Bình luận(0)