Biểu hiện quan trọng của bệnh ung thư mắt

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư mắt là căn bệnh hiếm gặp nhưng nó lại là loại ung thư nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của con người.

Ung thư mắt bắt nguồn từ một khối u ác tính phát triển ở vùng mắt. Các nhà khoa học đã chia ra làm 3 loại ung thư mắt bao gồm: ung thư nhãn cầu, ung thư vùng ngoại biên và ung thư phần phụ của mắt.
 
Phần chính của mắt được gọi là nhãn cầu, trong đó có chứa một chất giống như thạch được gọi là thủy tinh thể. Nhãn cầu có 3 lớp chính là màng cứng, các uvea và võng mạc. Trong đó, màng cứng có màu trắng phía bên ngoài nhãn cầu, ueva là lớp trung lưu của nhãn cầu, còn võng mạc là lớp bên trong của các tế bào ở mặt sau của mắt.
Ung thư mắt xảy ra ở trong các uvea, đây là nơi mà hầu hết các khối u ác tính của mắt phát triển. Ung thư nhãn cầu rất nguy hiểm, khối u ác tính có thể phát triển to ra, lan rộng và dẫn đến mù lòa, thậm chí là tử vong.
Ung thư phần ngoại biên và ung thư phần phụ thường phát xuất từ những thành mạch của mắt. Nó thường gây ngứa, rát, đau, mưng mủ, chảy máu mắt, và gây ra mù lòa.
Các triệu chứng của ung thư mắt đôi khi thường bị nhầm lẫn với các bệnh như đau mắt hột, viêm kết mạc, dị ứng thời tiết,… Nếu bạn thấy mình bị mắc một trong những triệu chứng sau thì hãy đến các cơ sở y tế hoặc các viện mắt để có được kết quả chính xác:
- Hai mắt bỗng dưng không cân đối, một mắt lồi ra, có xu hướng nhìn nghiêng.
- Màu sắc của một bên mắt khác với bên còn lại
- Vùng mí mắt có khối u rõ rệt, ban đầu như chỉ bé như đau mắt hột, nhưng sau đó phát triển to lên, chèn ép khiến mắt bị lồi, bị vẹo.
- Nhãn áp tăng lên , đau mắt, đau đầu, giảm thị lực.
- Đau mắt thường kèm theo chảy nước mắt, nhãn cầu mắt lòi ra hoặc chuyển động con ngươi khó khăn , giảm thị lực và các vấn đề khác.
 
Theo các nghiên cứu của các chuyên gia tại một trường đại học tại Chicago, ung thư mắt là căn bệnh khó có thể phát hiện sớm bởi các dấu hiệu của bệnh không bộc lộ rõ rệt, hoặc có tính chất giống với các bệnh về mắt khác. Vì thế, những người có bệnh tiền sử về mắt nên đi khám tổng quát thị giác 3 tháng 1 lần để phát hiện bệnh sớm nhất.
Diệu Linh

Bình luận(0)