Công cụ mới phát hiện sớm ung thư đại trực tràng

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Cleveland đã phát triển một công cụ mới cho phép các bác sĩ dự đoán nhanh chóng và chính xác nguy cơ ung thư đại trực tràng.

 Ảnh minh họa.
CRC-PRO, hoặc công cụ dự đoán rủi ro ung thư đại trực tràng trực tuyến, được thiết kế để giúp cả bệnh nhân và bác sĩ xác định khi nào sàng lọc ung thư đại trực tràng là thích hợp. Hướng dẫn hiện nay khuyến cáo bệnh nhân nên được kiểm tra ở tuổi 50. Tuy nhiên, với công cụ mới này, các bác sĩ sẽ có thể xác định những người thực sự có nguy cơ.
Các nhà nghiên cứu - do Giáo sư Brian Wells của Sở Khoa học Y tế định lượng - phân tích dữ liệu trên hơn 180.000 bệnh nhân theo chiều dọc tiến hành tại Đại học Hawaii. Bệnh nhân được theo dõi trong 11,5 năm để xác định các yếu tố phát triển của ung thư đại trực tràng.
"Tạo ra một hệ thống nguy cơ bao gồm nhiều yếu tố lâm sàng cung cấp một phương tiện để dự đoán chính xác nguy cơ hơn so với phương pháp đơn giản hiện đang được sử dụng trong thực hành lâm sàng", tiến sĩ Wells nói.
Wells và các đồng nghiệp hy vọng rằng, công cụ mới của họ sẽ giúp nâng cao hiệu quả sàng lọc ung thư đại trực tràng. Họ cũng tin rằng các công cụ dự báo như thế này có thể giúp chi phí y tế thấp hơn bằng cách cắt giảm thử nghiệm không cần thiết.
"Sự phát triển của máy tính dự báo nguy cơ như CRC-PRO là rất quan trọng để cải thiện tình hình y tế", ông Michael Kattan, Tiến sĩ, Chủ tịch Sở Khoa học Y tế định lượng trong Viện Nghiên cứu Lerner Cleveland cho biết. "Công cụ như này đại diện cho một bước tiến tới y học cá nhân sẽ nâng cao hiệu quả và kết quả chăm sóc bệnh nhân".
Đặng Thủy

Bình luận(0)