Dân mạng nói gì về “bầu Kiên“?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ xét xử "bầu Kiên" đang là tâm điểm chú ý của dư luận. Bạn đọc, cư dân mạng... đã và tiếp tục có những nhận xét đa chiều về "nhân vật chính".

Ngày 9/6 tới đây, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án Nguyễn Đức Kiên ("Bầu Kiên") cùng các đồng phạm. Trải qua các phiên sơ thẩm những ngày gần đây, Nguyễn Đức Kiên với những động thái, cử chỉ, lời nói thu hút sự chú ý trong lẫn ngoài nước.
Độc giả Phạm Thái bình luận như sau: "Tôi không bàn luận nhiều về tính chất cũng như bản cáo trạng mà VKS tối cao đưa ra cho chú Kiên (tôi xin phép được gọi là chú, khác với những lời gay gắt dành cho chú mấy ngày nay như "hắn và đồng bọn"). Tôi chỉ nghĩ rằng, nhân tài của Việt Nam thời nào cũng có, chỉ có điều, tài năng trí tuệ của họ đã đi đúng hướng hay chưa. Chú Kiên là một người tài, dáng đi, lời nói, thái độ cảm xúc của chú trước tòa, trong công việc và sinh hoạt đều là những đặc điểm và khí chất của một người tài. Có người nói chú chỉ có tài ăn nói, biện minh, nhưng thực sự thì những đóng góp, những thể hiện bằng hành động của chú lại chứng tỏ chú là một người có năng lực thực sự - năng lực quản lý và tầm nhìn".
Độc giả Nguyễn Thị Bích Mỹ (bao.ky.a...@gmail.com) thì cho rằng: "Thật sự tôi không rành lắm về luật kinh doanh. Tôi chỉ là một nhân viên bình thường. Qua báo đài, tôi có theo dõi vụ án của Bầu Kiên, diễn biến xét xử, không hiểu sao tôi luôn có một ấn tượng sâu sắc về ông ấy - một cảm tình đặc biệt. Hy vọng nhà nước Việt Nam, pháp luật Việt Nam điều tra rõ ràng, minh bạch đừng để oan ức cho một doanh nhân như Bầu Kiên".
Độc giả Đỗ Hùng thì chia sẻ trên một trang tin: "Thích cái phong cách hết mình vì bóng đá, vướng vào pháp luật mà vẫn nghĩ đến bóng đá Việt Nam của ông Kiên".
  Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại tòa.
Trái với những ý kiến, bình luận đánh giá cao về "bầu Kiên", dư luận cũng không thiếu những người bức xúc, sôi sục khi xem quá trình phạm tội của nhân vật này. Độc giả Haitruyeninfo bình luận: "Mọi người nói rất đúng. Ông Kiên có tài nhưng cái tài không dùng phục vụ cho phát triển kinh tế, cho dân, cho nước mà tư lợi cá nhân, cho bản thân, biết luật để lách luật... Thiết nghĩ mọi người ủng hộ cho lối sống, tư tưởng ích kỷ".
Nickname VietHa lại nêu cách nhìn nhận trong một mẩu tin về Bầu Kiên trên Vitalk: "Những cái vòi bạch tuộc hút tiền như "bầu Kiên" góp phần làm cho các nguồn tiền của xã hội dần dần biến mất hàng ngàn tỷ đồng, doanh nghiệp thiếu vốn, người lao động lao đao, ngân hàng cũng không biết tiền chảy đi đâu, thị trường lũng đoạn".
 Bình luận của dân mạng, độc giả bày tỏ mong muốn hội đồng xét xử công minh, tuyên án chính xác vụ "Bầu Kiên".
Ngoài việc ủng hộ, phản đối... "bầu Kiên", số đông dư luận tập trung vào mong muốn VKS, tòa án sẽ thật công minh trong việc xét xử, định mức án cho Nguyễn Đức Kiên.
Đoạn sau của phần bình luận mà độc giả Phạm Thái gửi tới tòa soạn báo Kiến Thức viết: "Chú Kiên và những cộng sự của ông đã lợi dụng những kẽ hở của luật pháp để làm lợi cho mình. Vẫn biết rằng lỗi là do ở chú, đã không tuân thủ pháp luật nhưng những cơ quan làm luật cũng phải có kiểm điểm, cần phải chịu trách nhiệm về sự nghiên cứu chưa thấu đáo. Kinh doanh tài chính, giấy phép con, góp vốn, mua cổ phần, hợp đồng giữa DN và cá nhân... tất cả đều chưa có những quy định cụ thể. Câu hỏi đặt ra làm sao để nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tin vào pháp luật của Việt Nam, để những người tài như chú Kiên không bị nao núng, cám dỗ bởi những kẽ hở mê hoặc, để tài năng của chú và những người tài cống hiến hết mình cho đất nước. Để Đảng và Nhà nước với Tòa án có lý có tình mãi là niềm tin của nhân dân. Trên hết, tôi mong VKS sẽ xét xử thật công minh, định mức án thật chính xác vụ án này!".
Nickname Phạm Hương bình luận trên một trang tin nhanh: "Tôi cũng giống như bầu Kiên, tôi vẫn tin tưởng vào sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật Việt Nam. Tôi vẫn hy vọng là HĐXX đưa ra được bản luận tội đúng người đúng tội mà người dân Việt Nam và anh em bạn bè quốc tế đều tâm phục, khẩu phục".
PV

Bình luận(0)