Giáo dục mũi nhọn ở Phú Thọ

Google News

Trong những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã đạt nhiều kết quả trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế. Kết quả các cuộc thi đã khẳng định hướng đi đúng trong đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục và đào tạo Phú Thọ.

Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn đã được tỉnh Phú Thọ triển khai từ tiểu học đến THPT nhằm tìm tòi, phát hiện học sinh có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu. Trong những năm học vừa qua, ngành giáo dục Phú Thọ tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những đơn vị điểm sáng về chất lượng giáo dục mũi nhọn của cả nước. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018, tỉnh Phú Thọ có 80 thí sinh dự thi ở 10 môn và đã có 68 em đoạt giải, trong đó có hai Giải nhất, 17 Giải nhì, 28 Giải ba và 21 Giải khuyến khích, xếp thứ ba toàn quốc về tỷ lệ đạt giải và đứng thứ bảy toàn quốc về số lượng giải. Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ có bốn học sinh được dự thi vòng 2 chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dự thi ô-lim-pích khu vực và quốc tế. Trong năm 2019, toàn tỉnh có 81 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT ở 10 môn. Kết quả có 55 trong số 81 học sinh đã đoạt giải, đứng thứ 11 trong số 63 tỉnh, thành phố. Trong đó, học sinh Hoàng Thị Huyền Trang đoạt Giải nhất môn Sinh học; 13 em đoạt Giải nhì; 17 em đoạt Giải ba và 24 em đoạt Giải khuyến khích.
Giao duc mui nhon o Phu Tho
 
Là cơ sở giáo dục dẫn đầu trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, Trường THPT chuyên Hùng Vương có chiến lược bài bản trong giáo dục mũi nhọn. Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương cho biết: Trong những năm qua, trường luôn đổi mới công tác đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh tham gia đội tuyển và chủ động xây dựng kế hoạch ôn luyện. Bên cạnh đó, trường thường xuyên mời các nhà giáo, nhà khoa học đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực về bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Tại Trường THPT Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng bước đầu gặt hái một số kết quả khả quan. Mặc dù là trường cấp huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tập thể thầy và trò nhà trường đã có nhiều cố gắng đoạt được hai Giải ba quốc gia môn Văn và Tin học. Nhiều năm liên tục trường nằm trong tốp đầu khối THPT của tỉnh về thi học sinh giỏi các môn văn hóa. Trong hai năm gần đây, nhà trường dẫn đầu khối THPT không chuyên về thi học sinh giỏi và tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt hơn 74%. Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy cho biết, trong những năm qua, trường đã tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề làm nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi. Bên cạnh đó, trường phân công một nhóm thầy, cô thường xuyên rà soát, phát hiện và bồi dưỡng sớm học sinh có năng khiếu ngay từ khi vào lớp 10; chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để vận dụng kiến thức mới, đạt kết quả học tập tốt.
Những thành tích mà ngành giáo Phú Thọ đạt được trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu năm học vừa qua là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, từ sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp, các ngành đến sự nỗ lực phấn đấu của các em học sinh và sự chăm lo, đầu tư của gia đình, xã hội. Trong đó, có sự dày công tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo, tổ chức dạy và học, ôn luyện, tập huấn công phu của thầy giáo, cô giáo, và sự chỉ đạo điều hành của các cấp quản lý giáo dục và các nhà trường. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ hằng năm, Sở ban hành các văn bản chỉ đạo việc tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở tất cả các cơ sở giáo dục. Riêng Trường THPT chuyên Hùng Vương là đơn vị được giao trách nhiệm chính trong công tác bồi dưỡng các đội tuyển của tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và ô-lim-pích quốc tế. Ngay từ đầu các năm học, ngành giáo dục đã triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, trong đó phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.
Điều đáng nói là trong đội thi tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi, luôn bảo đảm yếu tố kế cận, cũng như bảo đảm cho yêu cầu về giáo dục mũi nhọn được duy trì. Bên cạnh giáo dục về văn hóa, ngành giáo dục cũng đặc biệt quan tâm bồi dưỡng tài năng sáng tạo cho học sinh thông qua các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và cấp quốc gia, cuộc thi qua mạng cấp quốc gia như: Ô-lim-pích tiếng Anh trên in-tơ-nét, giải Toán và Vật lý qua in-tơ-nét, cuộc thi Câu lạc bộ Toán học tuổi thơ. Với những thành quả đạt được trong những năm qua, ngành giáo dục Phú Thọ, khẳng định hướng đi đúng nhằm thực hiện đổi mới, căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Theo Nhân Dân

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyen lan anh

dung la nguoi me nhu chi khong co giao duc tiep tay cho ke vo hoc loan luan