Thư xin lỗi đẫm lệ của bác sĩ gây TNGT kinh hoàng

Google News

(Kiến Thức) - Đang thụ án 7 năm tù vì gây TNGT làm 9 người chết và bị thương, nguyên bác sĩ BV Nhi Đồng 1 đã có cơ hội nói lên lời xin lỗi đến các nạn nhân.

Buổi chiều định mệnh
"Suốt hơn 840 ngày trôi qua, hình ảnh vụ tai nạn khủng khiếp vẫn còn ám ảnh tôi mỗi ngày. Là một bác sĩ, bản thân tôi luôn giữ trọn y đức chỉ mong cứu người và những khi cứu sống được một bệnh nhân thì đó là giây phút hạnh phúc nhất của tôi. Nhưng chỉ trong phút bất cẩn, tôi đã gây cảnh tang thương, mất mát...".
Phạm nhân Trần Anh Huy đọc những dòng thư xin lỗi các nạn nhân vụ TNGT thảm khốc do mình gây ra. 
Những dòng thư của phạm nhân Trần Anh Huy (45 tuổi), nguyên bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM được đọc lên mở đầu chương trình hội nghị sơ kết tổ chức cho phạm nhân viết thư “Gửi lời xin lỗi” tại trại giam Z30D (trại giam Thủ Đức thuộc Tổng, cục VIII, Bộ Công an) khiến mọi người, trong đó có cả những người từng là nạn nhân không khỏi cầm nước mắt.
Đó là buổi chiều cuối tuần tháng 10/2011, sau ca trực kéo dài suốt đêm, ngày để cấp cứu những bệnh nhi, bác sĩ Huy lái ô tô 4 chỗ từ bệnh viện Nhi Đồng 1 ra đường Lý Thái Tổ trở về nhà.
Do lái xe thiếu quan sát, xử lý tình huống kém và tốc độ khá nhanh nên xe của anh Huy đã va chạm với một số ô tô lưu thông cùng chiều. Chưa dừng lại, chiếc xe do bác sĩ Huy điều khiển đã tiếp tục lao về trước tông 13 xe máy đang dừng tại ngã tư Sư Vạn Hạnh-Lý Thái Tổ (quận 10) khiến 2 người tử vong và 7 người bị thương nặng.
Hiện trường vụ TNGT kinh hoàng chiều tối 7/10/2011 do Huy gây ra tại giao lộ Sư Vạn Hạnh - Lý Thái Tổ, quận 10 làm 2 người chết, 7 người bị thương nặng. 
Sau vụ tai nạn, Huy bị TAND TP.HCM xử phạt 7 năm tù và được đưa về trại giao Thủ Đức (tỉnh Bình Thuận) thụ án. Ngày bị bắt, Huy như suy sụp hoàn toàn khi nghĩ đến tương lai và đau đớn nhất là hình ảnh người cha già đang nằm chờ phẫu thuật ung thư ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Lần gặp con trai cuối cùng, người bố chỉ nói một câu: “Ráng cải tạo tốt, bố chờ con trở về”...
Chúng tôi đã thứ lỗi...
Khi trại giam Thủ Đức phát động chương trình phạm nhân viết thư “Gửi lời xin lỗi”, lúc đầu Huy không dám viết vì sợ hình ảnh vụ tai nạn khủng khiếp đó lại hiện về trong tâm trí. Nhưng Huy nghĩ, nếu không viết lên những dòng tâm tư để bày tỏ sự dằn vặt ở trong lòng, để xin lỗi các nạn nhân, có lẽ anh cũng dần chết mòn chết mỏi trong trại giam và khó có cơ hội nữa để thực hiện.
 Có khoảng 400 phạm nhân đại diện tham gia chương trình
phạm nhân viết thư “Gửi lời xin lỗi” tại trại giam Thủ Đức.
"Tôi là người đã gây ra sự mất mát quá lớn cho các anh chị mà không gì có thể bù đắp được. Một lần nữa cho tôi được xin lỗi và cầu mong tấm lòng vị tha của các anh chị, tôi xin ghi lòng tạc dạ… Tôi hứa sẽ cải tạo tốt để sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình và làm lại cuộc đời...", Trần Anh Huy đọc một cách khó khăn những dòng thư trong nước mắt.
Có mặt tại chương trình, chị Nguyễn Thị Hồng Hà (một trong những nạn nhân của vụ tai nạn do Huy gây ra) khó nhọc lê từng bước do hậu quả của tai nạn khủng khiếp để lên sân khấu đón nhận lời xin lỗi của Huy. Nhìn người phụ nữ gây gò, xanh xao may mắn sống sót nhưng bị đa chấn thương, gãy xương đùi, xương vai và xương sườn. Sau hơn 2 năm điều trị nạn nhân vẫn còn đau nhức...Huy đã khóc.
"Sau khi đọc được những dòng thư tận đáy lòng của Huy, tôi hết sức cảm thông. Tôi đến đây để nói rằng đã tha thứ cho Huy, và mong Huy cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình, tiếp tục nghề bác sĩ để ra tay cứu người..."
Vượt hơn cả trăm cây số, ông Dương Tấn Nghiêm (51 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang), nạn nhân bị thương tật 50% trong vụ tai nạn cũng đến tham dự chương trình. Ông Nghiêm cho biết: "Tôi bị xe của Huy tông gãy 2 chân, đến nay sau nhiều năm chữa trị tôi mới đi lại được. Khi biết trại giam Thủ Đức tổ chức chương trình “Gửi lời xin lỗi” của phạm nhân, tôi đến đây để tha thứ cho anh Huy”, ông Nghiêm xúc động nói.
Nhìn các nạn nhân vượt đường xa vạn dặm, có người còn chống nạng đi lại khó khăn đến để nói lời tha lỗi cho mình, phạm nhân Trần Anh Huy nghẹn ngào cầu chúc cho tất cả sức khỏe để vượt qua sự khó khăn này và hứa rằng sau khi thụ án sẽ trở thành một bác sĩ tốt để giúp đỡ người khác.

Có hàng ngàn bức thư (trong tổng số hơn 8.000 phạm nhân ở trại giam Thủ Đức) được gửi lên cho Ban giám thị trại giam. Mỗi bức thư thể hiện những nỗi niềm, sự dằn vặt lương tâm, ăn năn hối hận và đặc biệt là mong mỏi lòng bao dung tha thứ của gia đình nạn nhân đối với phạm nhân.
Những lá thư viết bằng sự ăn năn hối hận của các phạm nhân. 
Trung tướng Nguyễn Văn Ninh, phó tổng cục trưởng Tổng cục VIII (Bộ Công an) gửi lời cảm ơn đến chương trình và hy vọng những phạm nhân khi viết bức thư này thật sự ăn năn hối lỗi để có cơ hội làm lại cuộc đời. Trung tướng Ninh chia sẻ, đã là con người thì ai cũng phạm sai lầm, nhưng người phạm sai lầm thì phải biết để sửa đổi. Ông cha ta thường nói "đánh người chạy đi chứ không đánh người chạy lại" và pháp luật Việt Nam luôn khoan hồng, nên mong các phạm nhân cải tạo tốt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình.
Vũ Sơn

Bình luận(0)