Thí sinh bị đình chỉ thi vì những lỗi “ngớ ngẩn“

Google News

(Kiến Thức) – Mang điện thoại vào phòng thi, đang làm bài thì chuông điện thoại báo thức reo, đề quá khó nên lấy điện thoại gọi người thân đến chở về..., những thí sinh này đã bị đình chỉ thi.

Ngày thi đại học đầu tiên đợt 1, nhiều thí sinh vẫn mắc phải những lỗi không đáng có dẫn đến việc bị cấm hoặc bị đình chỉ thi. Lỗi mà các thí sinh vi phạm nhiều nhất là mang điện thoại vào phòng thi. 

Buổi thi sáng 4/7, tại TP.HCM, nhiều trường hợp bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi. Tại trường ĐH Nông lâm TP.HCM, một thí sinh đang làm bài thì chuông báo thức điện thoại reo, giám thị kiểm tra và đình chỉ thi thí sinh này.

Ban thường trực hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng lập biên bản đình chỉ thi 9 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi. Tại hội đồng thi trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, một thí sinh liên thông sau khi cầm đề thi thấy đề quá khó đã lấy điện thoại gọi người thân đến chở về. Ngay lập tức, thí sinh này bị lập biên bản đình chỉ thi.

Tại Huế, trong buổi sáng 4/7, có hai trường hợp bị đình chỉ do đem điện thoại di động vào phòng thi, một tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm A, một tại Trường ĐH Ngoại ngữ.

Tại Hội đồng thi khối A, ĐHQG Hà Nội, ngay đầu giờ thi môn Toán, giám thị ở một điểm thi đã phát hiện thí sinh mang điện thoại di động vào phòng. Mặc dù thí sinh này không sử dụng nhưng theo quy chế vẫn phải xử lý đình chỉ thi.

Trường ĐH Giao thông Vận tải, đã đình chỉ 2 thí sinh thi môn Toán: một em mang điện thoại di động và một em mang tài liệu vào phòng thi. Cả hai trường hợp được giám thị phát hiện sau gần 1/2 thời gian làm bài.

 Thí sinh trao đổi về bài thi sau khi kết thúc môn thi Toán tại điểm thi trường Đại học Ngoại thương Hà Nội trưa 4/7. Ảnh: Tiến Dũng

Ngoài lỗi phổ biến kể trên, sáng 4/7, tại Hội đồng thi trường Đại học (ĐH) Sài Gòn có một thí sinh đi thi muộn 20 phút, khóc lóc quá nhiều nên trường đưa ra giải pháp tình thế cho em thi phòng riêng, giúp ổn định tinh thần. Tuy nhiên, trong buổi thi tiếp theo em bị đình chỉ thi theo quy chế.

Một trường hợp đáng chú ý khác ở trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Ban chỉ đạo thi đã đình chỉ thi 2 thí sinh quay cóp, trong đó một thí sinh chép công thức vào cánh tay và người.

Kết thúc thi môn Vật lý chiều nay, tại Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng có thêm 3 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi. Sau ngày thi đầu tiên, tổng số thí sinh bị đình chỉ thi là 17 trường hợp (trong đó, 16 trường hợp mang điện vào phòng thi và 1 trường hợp sử dụng điện thoại trong lúc làm bài). Có 4 trường hợp thi sinh bị khiển trách.

Đề thi Toán – Lý đều khó?

Đánh giá về đề thi toán ĐH khối A, A1 năm nay, ông Phan Thiện Danh - Giảng viên toán Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết về cấu trúc, đề thi toán năm nay giống như năm 2012 và khác với cấu trúc đề thi từ năm 2011 trở về trước.

 
Đường dây nóng của Bộ Giáo dục - Đào tạo

Tại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận mong muốn được tiếp nhận các thông tin góp phần tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng qua đường dây nóng các cơ quan thông tấn và email: pvluan@moet.edu.vn.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng công bố đường dây nóng trực thi trong suốt kỳ thi tuyển sinh năm nay qua các số điện thoại: 0438682136, 0989538415.
Đánh giá cụ thể hơn, ông Danh cho biết câu khảo sát hàm số năm nay ra về đồng biến và nghịch biến - một dạng toán 10 năm nay chưa ra trong đề thi ĐH. Mặc dù mức độ chỉ cơ bản nhưng nếu thí sinh không ôn phần này thì sẽ rất khó khăn. Bài tích phân từng phần cũng là điểm mới của đề thi năm nay bởi nội dung tích phân từng phần nhiều năm nay không ra trong đề thi. Đây là bài khó hơn năm 2012 nhưng không phải là bài quá khó.

Bài lượng giác có mức độ dễ như năm 2012 trong khi bài đại số lại khó hơn rất nhiều. Câu về hình học không gian dễ hơn năm trước nên thí sinh dễ dàng lấy được 1 điểm ở câu này. Câu số 6 là một câu rất khó, chỉ những thí sinh thực sự giỏi mới có thể làm được. Các câu phần nâng cao có phần nhẹ hơn phẩn chuẩn. Tuy nhiên các câu của hai phần này không quá khó, thậm chí dễ hơn năm 2012.

Giảng viên nhận định, với đề thi này, phổ điểm 5, 6 sẽ nhiều hơn năm 2012. Điểm 9 sẽ ít hơn năm 2012 nhưng điểm 8 sẽ nhiều hơn bởi có nhiều câu dễ hơn năm trước. Như vậy, điểm thi môn toán vào các trường tốp giữa sẽ cao hơn năm trước.

Đánh giá về đề thi môn vật lý, ThS Nguyễn Hữu Lộc - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho biết nhìn chung đề thi năm nay có phần khó hơn năm ngoái.

Phần lý thuyết chủ yếu là kiến thức cơ bản trong khi phần bài tập có những câu rất khó. Với mã đề 426, bốn câu bài tập nội dung về điện cực kỳ khó và có thể nhiều thí sinh sẽ bỏ các câu này. Nội dung câu hỏi phức tạp, số liệu lại rất lẻ khiến việc tính toán gặp khó khăn. Đây thực chất là các bài tự luận dài nhưng lại cho thành các bài trắc nghiệm nên thí sinh sẽ rất khó khăn trong việc tính toán. Với đề thi này, thí sinh sẽ khó đạt điểm cao.

Theo Bộ GD-ĐT, trong ngày thi đầu tiên có 650.420 đến dự thi, đạt tỷ lệ 77,09 % (cao hơn so với năm 2012 xấp xỉ 1%).  

Các Hội đồng tuyển sinh thực hiện nghiêm túc quy định của quy chế thi tuyển sinh; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các vi phạm Quy chế  tuyển sinh được phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời.

Trong ngày thi đầu tiên, trên phạm vi cả nước, có 89 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật; trong đó 12 bị khiển trách; 4 thí sinh bị cảnh cáo và vi phạm đình chỉ là 73 thí sinh. Có 5 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật hình thức khiển trách.

Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Tiểu Phong (tổng hợp)

Bình luận(0)