Nghe lén hơn 14.000 ĐTDĐ: Doanh nghiệp trục lợi tiền tỉ

Google News

(Kiến Thức) - Phần mềm nghe lén Ptracker bị công ty Việt Hồng lợi dụng để làm ăn phi pháp, thu về khoảng 1 tỷ đồng trong vòng gần 1 năm

Liên quan đến vụ nghe lén hơn 14.000 điện thoại di động (ĐTDĐ), Thượng tá Tạ Văn Biên, Phó trưởng phòng PC50, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP Hà Nội khẳng định, tình hình sử dụng công nghệ cao để phạm tội hiện nay rất phức tạp, và vì thế, rất nhiều người vô tình trở thành nạn nhân của loại hình phạm tội này.
Thượng tá Tạ Văn Biên lý giải: “Một phần nguyên nhân của vấn đề này là do việc quản lý và cấp giấy phép cho các doanh nghiệp còn rất chung chung, nên nhiều doanh nghiệp kinh doanh về công nghệ thông tin đã lợi dụng những kẽ hở này để phạm luật. Như trường hợp của Công ty Việt Hồng, trong giấy phép kinh doanh của mình, công ty này đăng ký kinh doanh các hoạt động xây dựng và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin. Tuy nhiên, phần mềm nghe lén Ptracker cũng chỉ là một trong những phần mềm nằm trong các sản phẩm, dịch vụ viễn thông thôi. Công ty Việt Hồng đã lợi dụng điều này để làm ăn phi pháp và thu về khoảng 1 tỷ đồng trong vòng gần 1 năm”.
 Thượng tá Tạ Văn Biên.
“Sau khi cài đặt phần mềm theo dõi này vào máy, đối tượng không chỉ khai thác những thông tin đến đời tư cá nhân mà còn có thể biết rõ được tất cả các số máy trong danh bạ, từ đó lợi dụng để giả mạo, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh”,Thượng tá Biên cho biết.
“Đặc biệt, người có điện thoại bị cài lén phần mềm này không hề hay biết đến sự tồn tại của nó, vì thế nên rất dễ bị lộ những thông tin quan trọng như số tài khoản ngân hàng, mật khẩu cá nhân, hay thông tin bí mật về đời tư, công việc… Các doanh nghiệp thì có thể lợi dụng phần mềm này để lấy những thông tin, dữ liệu bí mật từ phía đối tác, từ đó phục vụ cho hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh. Thậm chí, nếu không phải là người thân, bạn bè cài phần mềm này để theo dõi cá nhân trong gia đình mà lại để lọt vào tay tội phạm thì chắc chắn sẽ có sự ảnh hưởng lớn đến xã hội, gây ra những hậu quả khôn lường”, Thượng tá Biên nhận định.
Về thủ đoạn mà Công ty Việt Hồng sử dụng để làm ăn phi pháp, đại diện PC 50 cung cấp thêm: “Để thu hút khách hàng, công ty Việt Hồng còn cho đăng tải rất nhiều thông tin liên quan đến các sản phẩm phần mềm này trên 1 số trang mạng xã hội và lập 1 số website như vhc.vn, olive.vn, viethonggps.vn để quảng cáo, giới thiệu.
 Công ty Việt Hồng 
đã lợi dụng để làm ăn phi pháp và thu về khoảng 1 tỷ đồng trong vòng gần 1 năm.
Kể từ khi cung cấp gói dịch vụ phần mềm trên, công ty Việt Hồng đã có 14.140 khách hàng sử dụng, đồng nghĩa với việc có 14.140 thiết bị điện thoại bị theo dõi, trong đó, số lượng tài khoản vẫn còn lưu trong máy chủ của công ty Việt Hồng là 7.447 tài khoản. Hiện có khoảng 600 tài khoản vẫn còn thời hạn sử dụng.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, trong vòng 1 năm qua, Công ty Việt Hồng đã cung cấp phần mềm nghe lén vào 14.140 thiết bị di động, thu lợi bất chính gần 1 tỷ đồng. Ngày 13/5, Phòng PC50 – Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông trong quá trình thanh tra kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng (tầng 4, tòa nhà 110 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) do ông Đặng Hồng Đăng làm Giám đốc và ông Nguyễn Việt Hồng làm Phó giám đốc đã phát hiện công ty này phát triển, cung cấp dịch vụ phần mềm có chức năng giám sát điện thoại di động, theo đó phát hiện có đến 14.140 thiết bị điện thoại bị cài phần mềm theo dõi, và công ty Việt Hồng cũng đã thu lợi 1 tỷ đồng từ hoạt động phi pháp này.
Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, công ty Việt Hồng cung cấp phần mềm giám sát điện thoại di động gồm 2 gói: Gói Ptracker dành cho cá nhân và gói PtrackerERP dành cho doanh nghiệp. Các phần mềm này chỉ hỗ trợ hệ điều hành Androi. Khi người dùng có nhu cầu, công ty Việt Hồng sẽ cho cài phần mềm này để dùng thử trong 24 tiếng. Người dùng sẽ cầm máy điện thoại cần giám sát và tải theo địa chỉ webo.vhc.vn hoặc soạn tin nhắn cú pháp DV gửi đến đầu số 8189 để lấy link tải phần mềm về. Khi phần mềm được tải về, người dùng tự cài đặt phần mềm, sau đó hệ thống sẽ trả về tên truy cập và mật khẩu mặc định ban đầu là vhc.vn.
Tất cả dữ liệu như danh bạ, tinh nhắn, các cuộc gọi đi, gọi đến, âm thanh ghi xung quanh, hình ảnh, video, lộ trình di chuyển, vị trí hiện tại của máy bị giám sát này sẽ được phần mềm lưu lại và đẩy lên máy chủ sau đó chỉ khoảng 5-10 phút. Sau đó, người sử dụng chỉ cần đăng nhập vào trang web giamsat.vhc.vn của công ty Việt Hồng là có thể tiến hành xem lại tất cả những thông tin của máy điện thoại bị giám sát. Sau 24 tiếng dùng thử, nếu người dùng muốn tiếp tục sử dụng phần mềm này của công ty Việt Hồng thì sẽ chuyển tiền vào 1 trong 3 tài khoản ngân hàng của Nguyễn Việt Hùng hoặc nạp mã thẻ cào điện thoại và Internet-banking, số tiền chuyển vào tùy theo gói thời gian sử dụng, có thể là gói 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng hoặc gói vĩnh viễn.
Vụ việc đang được làm rõ…
Hải Ninh

Bình luận(0)