Lý do vợ, em gái “bầu Kiên” vô can

Google News

(Kiến Thức) - Theo cáo trạng của VKSND tối cao, bà Đặng Ngọc Lan - vợ bầu Kiên, cùng em gái ông này là Nguyễn Thúy Hương vô can trong vụ trốn thuế, dù 2 bà này ký tên trong nhiều giấy tờ.

Theo tài liệu công bố vào ngày 8/1/2008, ông Nguyễn Đức Kiên ủy quyền cho vợ mình là Đặng Ngọc Lan, kí Hợp đồng ủy thác cho Ngân hàng ACB kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Theo cáo trạng của VKS thì vợ "bầu Kiên" vô can trong việc trốn thuế.
Đến ngày 25/12/2008-31/12/2009, Công ty B&B kí văn bản ủy thác cho ngân hàng ACB mở trạng thái vàng bằng 117 lệnh (29 lệnh mua, 88 lệnh bán) và đã tất toán trạng thái bằng 142 lệnh đóng (89 lệnh mua, 55 lệnh bán). Tổng khối lượng trạng thái vàng mua và bán là 440.250 ounce. Trừ chi phí vốn và phí ủy thác, công ty B&B thu lãi trên 100 tỉ đồng.
Đến ngày 25/12/2008, bà Đặng Ngọc Lan kí Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với bà Nguyễn Thúy Hương, em gái ông Kiên. Trong phi vụ làm ăn này, ông Nguyễn Đức Kiên đã thực hiện hành vi trốn thuế để “ẵm” 25 tỉ đồng.
Bà Đặng Ngọc Lan thừa nhận ký các hợp đồng ủy thác và phân chia lợi nhuận giữa Công ty B&B với Nguyễn Thúy Hương, nhưng thời điểm ký hợp đồng này bà đang chuẩn bị sinh con nên không biết gì về việc kinh doanh vàng của công ty B&B. Mọi việc kinh doanh của Công ty B&B đều do "bầu Kiên" chỉ đạo và trực tiếp thực hiện.
"Cáo trạng của VKSND tối cao truy tố 4 tội danh đối với tôi là không đúng", Nguyễn Đức Kiên nói.
Bà Nguyễn Thúy Hương, em ruột của ông Nguyễn Đức Kiên, cũng là cổ đông sáng lập Công ty B&B, khai nhận, có ký Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với Công ty B&B nhưng không trực tiếp đặt lệnh mua bán vàng mà ủy quyền cho anh trai mình - Nguyễn Đức Kiên quyết định đặt lệnh mua bán vàng hàng ngày với ngân hàng ACB.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát (VKS), được đại diện VKSND TP Hà Nội công bố, ông Nguyễn Đức Kiên là người chủ mưu trong các vụ: Kinh doanh trái phép; trốn thuế; lừa đảo; cố ý làm trái các quy định của nhà nước.
Như vậy, để thực hiện hành vi kinh doanh trái phép và trốn thuế, bầu Kiên đã kéo cả vợ và em gái cùng "nhúng chàm". Tuy nhiên, trong thời điểm ký hợp đồng ủy thác, Đặng Ngọc Lan đang chuẩn bị sinh con nhỏ, không biết và không tham gia gì vào việc chỉ đạo hoạt động kinh doanh của công ty. Nguyễn Thúy Hương, em gái Kiên cũng là người ký hợp đồng theo chỉ đạo của Kiên, không tham gia vào việc kinh doanh, tiền lợi nhuận hơn 68 tỷ đồng đã chuyển trả cho công ty mà không hưởng lợi cá nhân. Để đảm bảo tính chất nhân đạo của pháp luật, Lan và Hương đều không bị xử lý hình sự.
Tiến Dũng

Bình luận(0)