“Cha dượng” đạp chết con riêng 2 tuổi: Côn đồ, không còn tính người

Google News

Luật sư cho rằng, hành vi phạm tội của “cha dượng” thể hiện sự côn đồ, không có tình người, đang tâm đánh cháu bé tử vong, khi xét xử cần nghiêm minh.

Bày tỏ quan điểm về vụ “cha dượng” đạp chết con riêng 2 tuổi của vợ xảy ra ở Vĩnh Long gây xôn xao dư luận, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết hành vi phạm tội của nghi phạm Nguyễn Minh Quân đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, đặc biệt là trẻ em, đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ. Do đó cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm bạo hành trẻ em đang gây bức xúc, phẫn nộ trong xã hội.
Hành vi không còn tính người của “cha dượng”
Luật sư Thơm cho rằng, xét hành vi của nghi phạm chỉ vì thấy bé trai quấy khóc đã sử dụng vũ lực dùng chân đạp vào đầu và chân bé trai là những vùng trọng yếu trên cơ thể gây tử vong do chấn thương sọ não nặng đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ, hung hãn, không có tình người, đang tâm đánh cháu bé tử vong nên cần thiết khi xét xử phải xử lý nghiêm minh.
“Cha duong” dap chet con rieng 2 tuoi: Con do, khong con tinh nguoi
Nghi phạm Quân tại cơ quan điều tra.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân tích việc cơ quan điều tra khởi tố “cha dượng” tội giết người chứ không phải tội cố ý gây thương tích. Dù hai tội danh đều là hành vi xâm phạm đến thân thể của nạn nhân và hậu quả nạn nhân tử vong nhưng trong tình huống khác nhau, nhận thức khác nhau sẽ xử lý bằng các tội danh khác nhau.
Nếu kết quả điều tra cho thấy, hành vi của Quân có thể gây ra thương tích cho nạn nhân, đối tượng không nhận thức được rằng hành vi có thể dẫn đến chết người nhưng hậu quả nạn nhân vẫn tử vong sẽ xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích theo khoản 4, điều 134 bộ luật hình sự sửa đổi năm 2017. Trường hợp đối tượng nhận thức rõ hành vi có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi hoặc trong những tư thế, tình huống đối tượng bắt buộc phải nhận thức được hành vi có thể dẫn đến chết người nhưng đối tượng lại không nhận thức được thì sẽ xử lý về tội giết người với lỗi cố ý gián tiếp. 
Trong vụ án này, nếu buộc tội đối tượng này về tội giết người thì đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình do hành vi của đối tượng là giết người dưới 16 tuổi và hành vi được xác định là có tính chất côn đồ.
Theo luật sư Cường, hành vi của đối tượng Quân được xác định là "đạp chân vào đầu của nạn nhân". Bởi vậy, cơ quan điều tra cần làm rõ tư thế, động tác đạp chân vào đầu như thế nào, làm rõ lực tác động trên cơ sở tư thế, sức khỏe và nhận thức của đối tượng thực hiện hành vi.
“Cháu bé mới 2 tuổi thì cơ thể còn quá nhỏ và non nớt, hoàn toàn không có khả năng tự vệ. Chỉ cần một hành động mạnh tay, không nâng niu của người lớn là cũng có thể gây ra tổn thương cho cháu bé. Còn hành vi tấn công, đánh đập một cháu bé ở độ tuổi 2 tuổi, khả năng dẫn đến hậu quả cháu bé tử vong là rất cao. Với một người đã trưởng thành, ở tư thế đứng mà đạp thẳng chân vào đầu trẻ em đang nằm dưới sàn thì hành vi là rất nguy hiểm, hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Nếu trong tình huống như vậy, nghi phạm đạp vào đầu cháu bé phải nhận thức được hành vi của mình hoàn toàn có thể gây chấn thương sọ não, khiến đứa trẻ tử vong. Nhận thức như vậy mà vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì đây là lỗi cố ý gián tiếp và đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người.
Cần làm rõ nghi phạm có sử dụng ma túy khi phạm tội hay không?
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, cần thiết phải làm rõ có hay không việc sử dụng ma túy khi phạm tội và nguồn gốc ma túy đối tượng mua sử dụng để xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu kết quả xét nghiệm nghi phạm dương tính với ma túy, nghi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Trường hợp Cơ quan điều tra trong quá trình khám xét, phát hiện ma túy do đối tượng cất giữ để sử dụng, nghi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng về trọng lượng ma túy theo quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự về Tội tàng trữ trai phép chất ma túy.
Luật sư Cường cũng cho rằng, đối tượng khai nhận là do nghiện ma túy, thiếu kiểm chế bản thân. Do đó, Cơ quan điều tra sẽ xét nghiệm với đối tượng này xem có dương tính với chất ma túy hay không và làm rõ đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo luật sư Cường, những đối tượng nghiện ma túy thì thường dẫn đến hôn nhân đổ vỡ và hãy sống chung như vợ chồng với những người khác. Những cặp đôi "ghép tạm", nghiện ngập, sống thực dụng và bất chấp như vậy thì nguy cơ xâm hại, bạo hành đối với trẻ em là con riêng của vợ, của chồng là rất cao.
Cần tăng cường bảo vệ trẻ em trong môi trường gia đình
Theo nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý học, tội phạm học, trong các gia đình mà trẻ em sống thiếu cha, thiếu mẹ hoặc sống chung với cha dượng, mẹ kế, đặc biệt có cha dượng mẹ kế là người nghiện ma túy thì nguy cơ trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại, thậm chí bị sát hại là rất cao. Đây là nhóm những đứa trẻ dễ bị tổn thương và cần phải có sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ, của cơ quan chức năng.
Thực tế, liên tục trẻ em bị thiệt hại mạng do hành vi sát hại của cha dượng, mẹ kế trong thời gian gần đây cho thấy đã đến lúc báo động về tình trạng bạo lực trẻ em ở Việt Nam.
Do đó, luật sư Cường cho rằng, cần phải có cơ chế chính sách, giải pháp phù hợp để tăng cường các biện pháp bảo vệ trẻ em trong môi trường gia đình. Đồng thời, tăng cường các giải pháp phòng ngừa bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em.
Đối với những trẻ em thuộc nhóm dễ bị tổn thương, dễ trở thành nạn nhân trong những vụ bạo hành, xâm hại, cần phải có sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan bảo vệ trẻ em, của chính quyền địa phương. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi xâm phạm quyền trẻ em trước khi sự việc đi quá xa.
Cùng với đó, cần giáo dục kỹ năng sống cho các em và cả cho các bậc phụ huynh để lường trước các tình huống nguy hiểm cho trẻ em có thể xảy ra, khi xảy ra vụ việc thì có cách ứng phó kịp thời, giảm thiểu tối thiểu những thiệt hại có thể xảy ra đối với trẻ em. Đối với những đối tượng xâm hại, bạo hành, xâm hại trẻ em, phải xử lý nghiêm minh bằng các chế tài của pháp luật.
Ngày 11/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Minh Quân (21 tuổi, ở xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn) để điều tra về tội Giết người.
Quân sống như vợ chồng với N.T.H.N. (SN 1999) và bé trai 2 tuổi, con riêng của N. Khoảng 1h sáng 30/11/2021, Quân bắt được một con rắn. Khi về đến nhà, Quân kêu N. lấy đồ đựng. Khi N. đặt con trai xuống nền thì bé quấy khóc. Quân tức giận dùng chân đạp trúng vào đầu và chân bé trai. Nạn nhân bất tỉnh nên Quân cùng N. đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng cháu bé đã tử vong sau đó. Quân thừa nhận hành vi phạm tội với cơ quan điều tra và khai rằng, do không có ma túy sử dụng nên không kiềm chế được cơn tức giận, đã phạm tội.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cha ruột bạo hành con gái gần 1 tuổi để níu kéo vợ:

Nguồn: PLO

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)