Cảm động tình cha con "bầu Kiên"

Google News

(Kiến Thức) - Có lẽ những bức ảnh mà người ta thấy "bầu Kiên" hạnh phúc, rạng ngời và thư thái nhất chính là những khoảnh khắc bên vợ và các con trai ông.

Nếu như trong kinh doanh và bóng đá, "bầu Kiên" là người đàn ông khó tính, trầm ngâm, đôi khi lạnh lùng thì với gia đình, ông lại là người chồng, người cha tuyệt vời. Dường như ở sân khấu nào của cuộc đời, ông đều đóng tròn vai: một "bầu Kiên" quyền lực trên sân cỏ, tham vọng trên thương trường nhưng rất lãng mạn, chung tình với vợ và đặc biệt, rất yêu thương, trách nhiệm với con.
"Bầu Kiên" trìu mến bế cậu con trai út ở sân vận động Hàng Đẫy khi ông còn tự do.
Có không ít những bức ảnh về bầu Kiên xuất hiện trên truyền thông, báo chí từ hồi ông còn là một ông bầu quyền lực tới khi vướng vòng lao lý, với rất nhiều những sắc thái, cảm xúc. Song có lẽ những bức ảnh mà người ta thấy ông hạnh phúc, rạng ngời và thư thái nhất có lẽ là những khoảnh khắc bên vợ và các con trai ông.
Dù chỉ có một vài tấm ảnh bầu Kiên và con trai xuất hiện trên mạng thôi, song hầu như không ai có thể quên được hình ảnh ông đang cười rất tươi và rất đỗi trìu mến bế cậu con út bé bỏng trên sân vận động Hàng Đẫy, hay dắt 2 con trai đi bộ quanh sân…
"Bầu Kiên" dắt 2 con đi bộ trên sân bóng. 
Bầu Kiên hiện có 3 người con trai. Con trai lớn năm nay 15 tuổi, con trai thứ năm nay 9 tuổi và con trai út của ông hiện đang ở độ tuổi mẫu giáo.
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm trong vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng ACB và một số công ty trên địa bàn Hà Nội, TP HCM ngày 2/6, các bị cáo đã được HĐXX cho nói lời cuối cùng. Đây có lẽ cũng là lần đầu tiên người ta thấy “ông bầu” Nguyễn Đức Kiên khóc, khi đang nói lời cuối cùng. Đoạn ông Kiên nghẹn ngào rớm nước mắt cũng là lúc ông nhắc đến các con của mình.
“Tôi muốn nói với các con tôi. Hôm trước tôi đã nói tôi biết tôi sẽ bị bắt nhưng tôi không bỏ chạy, sẵn sàng đứng lại nhận trách nhiệm vì những việc mình làm và tôi đã gọi 2 con trai tôi. 1 cháu lúc đó 15 tuổi, 1 cháu 9 tuổi, cháu thứ 3 bé quá tôi không gọi. Tôi nói với cháu thứ 2 là có thể con chưa hiểu nhưng con nhớ rằng cuộc nói chuyện này của bố với con … (nói đến đây ông Kiên nghẹn ngào xúc động - PV).
Tôi bảo con lấy giấy bút ra ghi lại, tôi nói rằng: có thể có rủi ro sẽ xảy ra, tôi không biết bao giờ rủi ro sẽ xảy ra nhưng con hãy ghi lại những điều bố nói. Thứ nhất để làm người tốt phải làm gì. Thứ hai là mong muốn của tôi về việc con lập nghiệp kinh doanh như thế nào. Thứ 3, con trai là người đàn ông trong gia đình thay tôi chăm sóc vợ tôi và các em tôi. Tôi không bỏ chạy, tôi không trốn chạy trách nhiệm vì tôi tin vào chế độ này, đất nước này có kỷ cương phép nước dù thời gian đó rất sớm, hộ chiếu của tôi dài hạn ở khắp các nước, tôi có quan hệ khắp nơi, tôi chờ cái gì sẽ đến với mình, tôi chịu trách nhiệm với những gì mình làm”.
Dù nhiều người có thể có những cái nhìn khác nhau về bị cáo Nguyễn Đức Kiên, về vụ án này, song không thể phủ nhận ông Kiên là một người cha rất yêu và rất có trách nhiệm với con.
 Hầu như khoảnh khắc nào bên con, người ta cũng thấy ông bầu này tươi cười, trìu mến, thoải mái. 
Theo chuyên gia tâm lý Bùi Nhài, Trung tâm Tư vấn Thành Đạt (Hà Nội), dù là đại gia, người quyền lực hay người bình thường, kẻ nghèo hèn thì hầu hết các ông bố đều có tình yêu thương và trách nhiệm rất lớn đối với những đứa con của họ. Và khi vướng vòng lao lý, tình thương và trách nhiệm với con cái lại càng khiến họ day dứt, chua xót.
Những doanh nhân thành đạt, có quyền lực, đầu óc, tiền tài, họ thường rất kỳ vọng vào con cái của mình. Mỗi người có một phương pháp giáo dục con khác nhau, song họ thường theo sát từng bước đi của con.
Do đó, khi phải chịu cảnh tù tội, thì họ biết rằng từ giờ mình không còn cơ hội để quan tâm sát sao đến con nữa. Vì vậy, những lời nói dặn dò con trước khi người cha rẽ sang một bước ngoặt nào đó của cuộc đời thường là những lời gan ruột, tâm huyết nhất.
Qua những lời “bầu Kiên” dặn dò con trai khi ông kể lại tại tòa, chúng ta cũng có thể hiểu được quan niệm của ông Kiên về một người đàn ông mẫu mực phải như thế nào và ông muốn con trai mình đi theo hướng đó. Thứ nhất, ông Kiên dặn con để làm người tốt phải làm gì. Thứ hai là mong muốn của ông về việc các con trai ông lập nghiệp kinh doanh như thế nào. Và thứ 3, ông mong muốn các con trai ông là người thay ông chăm sóc vợ và các em ông.
Gạt qua một bên những tội danh của bị cáo Nguyễn Đức Kiên đang bị tòa án khởi tố và những luồng ý kiến tranh cãi chưa có hồi kết về sự đúng sai của những tội danh này, chỉ nhìn khía cạnh tình cảm và trách nhiệm của một người bố đối với các con, thì người ta có quyền cảm động trước tình cảm này. Sau này, các con của "bầu Kiên" nếu có thành công, thành danh thì có lẽ cũng nhờ một phần từ những lời dặn dò trên và tất nhiên là sự thừa hưởng, ảnh hưởng từ những tố chất cũng như tính cách của ông bầu này.
Đông Nhiên

Bình luận(0)