BT Thăng: “Không lẽ tôi tự xử tôi mới hài lòng dư luận?”

Google News

(Kiến Thức) - “Nói Bộ trưởng chỉ xử lý nhân viên mà không dám xử lý cấp trên thì tôi không hiểu phải xử lý như thế nào nữa. Tôi tự cách chức Bộ trưởng thì mới làm hài lòng dư luận?”.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức công bố quyết định cho thôi chức vụ Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường. Và hôm nay là lần đầu tiên Bộ trưởng Đinh La Thăng nói về lí do của việc thay đổi “tướng” đường sắt trên.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, điều mà ông quan tâm là năng lực công tác và hiệu quả công việc. Sự trì trệ, yếu kém của ngành đường sắt, mà cụ thể là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) lâu nay ai cũng nhìn thấy và việc đổi mới ngành này là một yêu cầu cấp bách. Bởi thế, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi tới quyết định thay đổi nhân sự, đặc biệt là các chức vụ cấp cao của ngành đường sắt.
“Bản thân anh Tường không có vấn đề gì cả, đối với tôi anh Tường là người rất tốt, đạo đức trong sáng, nhưng công việc anh làm không tốt nên tôi buộc phải thay anh. Anh đứng đầu một đơn vị, công việc trì trệ thì anh phải làm việc khác cho phù hợp, lí do chỉ có thế”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Trước đó, dư luận có nhiều ý kiến cho rằng, Bộ trưởng Thăng chỉ xử lý "nhân viên bán vé" chứ lãnh đạo của ngành đường sắt thì không dám xử lý. Người đứng đầu ngành GTVT cũng đề cập đến những ý kiến này. 
“Đơn vị trì trệ thì tôi đã xử lý đến cả Tổng Giám đốc, là người đứng đầu. Sai phạm xảy ra, cần bắt người thì cũng bắt rồi, 6 người bị bắt, tạm giữ 1 Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, 1 Phó Tổng Giám đốc thì đang bị công an gọi lên hàng ngày. Với đường sắt sẽ còn tiếp tục xử lý nữa. Nói Bộ trưởng chỉ xử lý nhân viên mà không dám xử lý cấp trên thì tôi không hiểu phải xử lý như thế nào nữa, vậy không lẽ tôi tự xử tôi? Tôi tự cách chức Bộ trưởng thì mới làm hài lòng dư luận?”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói. 
Theo một nguồn tin, ngoài việc thay đổi chức danh Tổng giám đốc, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đưa ra yêu cầu thay đổi nhân sự đối với ít nhất 10 vị trí điều hành cấp cao tại ĐSVN.
Ngành ĐSVN đang có sự xáo trộn về nhân sự điều hành cấp cao lớn nhất từ trước đến nay.
Liên quan đến việc thay đổi nhân sự cấp cao của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sáng nay (3/6), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã công bố quyết định thôi chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Đạt Tường, ông Tường sẽ đảm nhận công việc mới là thành viên chuyên trách Hội đồng Thành viên của Tổng Công ty này.
Người ngồi vào ghế Tổng Giám đốc thay ông Nguyễn Đạt Tường là ông Vũ Tá Tùng - đang giữ cương vị Phó Tổng Giám đốc, kiêm chức vụ Tổng Giám đốc của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn. Việc thay Tổng Giám đốc đường sắt được họp bàn chính thức từ cuối tháng 4 vừa qua.
Ông Nguyễn Đạt Tường làm Tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam từ tháng 7/2011 và từng có thời gian kiêm nhiệm chức Chủ tịch hội đồng thành viên trong năm 2013, khi người tiền nhiệm Nguyễn Hữu Bằng nghỉ hưu.
Ông Vũ Tá Tùng hiện giữ chức Tổng giám đốc ĐSVN thay ông ông Nguyễn Đạt Tường.
Còn ông Vũ Tá Tùng sau 8 tháng được bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Tổng công ty kiêm chức Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn sẽ có tên trong Hội đồng thành viên và được giới thiệu giữ chức Tổng giám đốc.
Vấn đề nhân sự của ngành Đường sắt thu hút sự chú ý của dư luận khi ngày 21/3, tờ Yomiuri và nhiều tờ báo Nhật đồng loạt đưa tin về ông Tamio Kakinuma, Chủ tịch công ty tư vấn đường sắt JTC (Japan Transportation Consultants) đến cơ quan điều tra khai báo tự nguyện về việc "lại quả" quan chức cấp cao của Đường sắt Việt Nam để đổi lấy việc trúng thầu dự án ODA.
Số tiền lại quả 80 triệu yen (tương đương 780.000 USD) được JTC khai rằng chi vào 40 lần khác nhau, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2008 đến tháng 2/2014.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải ngay lập tức cử người sang Nhật Bản tìm hiểu thông tin trên. Ngày 21/4, Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết đã gửi văn bản tới Bộ trưởng Tư pháp Nhật đề nghị trao đổi thông tin chính thức để làm sáng tỏ nghi án hối lộ của JTC với cán bộ Đường sắt Việt Nam. Nghi án nhận hối lộ đến nay chưa có kết luận chính thức, song nhiều cán bộ đường sắt đã đang bị tạm giữ để lấy lời khai, điều tra.
Sau những hối thúc thay đổi cũng như yêu cầu ĐSVN phải xác định mình là một doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá “lãnh đạo ĐSVN bước đầu đã có chuyển biến trong suy nghĩ, nhưng sự quyết tâm mới chỉ dừng ở lời nói, chưa đạt kết quả cụ thể”. Bởi vậy, cũng không có gì khó hiểu trước sự xáo trộn về nhân sự điều hành cấp cao lớn nhất từ trước đến nay tại ĐSVN.
M.Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(1)

Minh Hiền

thienco

Chúng tôi rất hoan nghênh Bộ Trưởng Thăng, gần đây ông đã làm được nhiều việc rất cần thiết cho ngành như xử lý cán bộ dưới quyền làm sai trai, nhận hối lộ... hay những công trình xuống cấp, không đúng tiến độ ... Ông đã công khai phê phán và có tiếng nói trên diễn đàn và báo chí... Người dân ai cũng cảm phục ông, mong rằng có nhiều Bộ trưởng khác như ông thì Việt Nam sẽ thay đổi nhanh hơn...