Bị cáo Đoàn Văn Vươn nói lời gì sau cùng?

Google News

(Kiến Thức) - Nói lời sau cùng tại phiên tòa chiều 4/4, bị cáo Đoàn Văn Vươn cho rằng, hành động của mình và các bị cáo với sự việc xảy ra ngày 5/1/2012 là do bức xúc trước các quyết định không đúng... 

Ngày 4/4, ngày thứ 3 diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm Đoàn Văn Vươn và đồng phạm, không khí căng thẳng suốt từ sáng đến chiều trong phần tranh tụng, được thể hiện không chỉ trên khuôn mặt các bị cáo, mà cả những người tham gia phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. Bản luận tội dựa trên các hành vi vi phạm pháp luật áp dụng với từng bị cáo, khẳng định có đầy đủ căn cứ để kết luận hành vi phạm tội “Giết người” đối với 4 bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý (em trai bị cáo Đoàn Văn Vươn), Đoàn Văn Sịnh (anh trai của bị cáo Đoàn Văn Vươn), Đoàn Văn Vệ (cháu gọi bị cáo Đoàn Văn Vươn là cậu ruột) và hành vi phạm tội “Chống người thi hành công vụ” đối với hai bị cáo Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ của bị cáo Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ bị cáo Đoàn Văn Vươn).

Đồng thời, đại diện Viện KSND TP Hải Phòng cũng đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ tội, áp dụng cho từng bị cáo.

Theo đó, bị cáo Đoàn Văn Vươn bị đề nghị 5- 6 năm tù; Đoàn Văn Quý: 4 năm 6 tháng -  5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh: 3 năm 6 tháng - 4 năm tù; Đoàn Văn Vệ: 20- 30 tháng tù cho hưởng án treo, về tội “Giết người” theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự. 2 bị cáo Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) bị đề nghị 18- 24 tháng treo và Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) bị đề nghị 15 - 18 tháng treo cho thử thách về tội "Chống người thi hành công vụ" quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ luật Hình sự.

 Bị cáo Đoàn Văn Vươn đã bật khóc khi nói lời sau cùng.

Bị cáo Đoàn Văn Vươn nói rằng không đồng tình với bản luận tội của đại diện VKS. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử bỏ truy tố tội “Chống người thi hành công vụ” đối với vợ bị cáo là Nguyễn Thị Thương và em dâu bị cáo là Phạm Thị Báu, chuyển sang tội danh vượt quá phòng vệ chính đáng. Đồng thời, bị cáo Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu đề nghị tòa trả tự do cho những người thân. Bị cáo Đoàn Văn Vệ cũng đề nghị tòa án xem xét các hành vi chưa cấu thành tội phạm.
 
Trong phần tranh tụng, các luật sư bào chữa cho các bị cáo yêu cầu xem xét lại vụ án. Các luật sư cho rằng, hành vi của các bị cáo là bảo vệ quyền lợi chính đáng; việc dựng hàng rào khu vực nhà Đoàn Văn Quý là để bảo vệ khu đầm bãi chưa bị thu hồi. Bởi lực lượng thi hành công vụ hay người bị hại trong vụ án này đã thi hành không đúng công vụ, vì vậy hành vi chống đối của anh em ông Vươn là hành vi chống lại hành vi sai pháp luật của chính quyền huyện Tiên Lãng. Đồng thời, các luật sư cũng cho rằng, phản ứng này nổ ra trong thời điểm anh em bị cáo Đoàn Văn Vươn… ở trạng thái bị kích thích đỉnh điểm vì những bức xúc không được chính quyền sở tại xử lý, giải quyết. Các luật sư cũng cho rằng, tội danh “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” của các bị cáo là chưa đúng và chưa thỏa đáng…

Trước các ý kiến tranh tụng của các luật sư, đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra các lập luận, chứng cứ chứng minh các bị cáo đã phạm tội đúng như quyết định truy tố của Viện kiểm sát trong bản luận tội. Đồng thời khẳng định, đầy đủ những chứng cứ để truy tố bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ tội “Giết người” và Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu tội “Chống người thi hành công vụ”. Theo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chú ý xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Viện kiểm sát đã đưa ra rất nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Đoàn Văn Vươn cho rằng, hành động của mình và các bị cáo với sự việc xảy ra ngày 5/1/2012 là do bức xúc trước các quyết định không đúng. Bản thân các bị cáo đều có ý thức không muốn gây chết người. Đồng thời, bị cáo Đoàn Văn Vươn cũng bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử xem xét tội danh với vợ và em dâu bị cáo từ “Chống người thi hành công vụ” sang “Vượt quá phòng vệ chính đáng”. Bị cáo Đoàn Văn Vươn cũng gửi lời cảm ơn đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ và các ban ngành. 

Tại phiên tòa, một số bị cáo đã bật khóc, đồng thời xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ mức hình phạt.

Dự kiến, tòa sẽ tuyên án vào lúc 14 giờ ngày 5/4/2013.

PV Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật…

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Ninh Thiên

Bình luận(0)