Đoàn Văn Vươn bị đề nghị cao nhất 6 năm tù giam

Google News

(Kiến Thức) - Phiên xét xử sơ thẩm ngày thứ 3 (4/4) vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm, Viện KSND TP Hải Phòng đã công bố bản luận tội và đề nghị mức phạt cho các bị cáo sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Sáng 4/4, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đoàn Văn Vươn và đồng phạm về tội "Giết người và chống người thi hành công vụ" liên quan đến cưỡng chế đất đai ở xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng), Viện KSND TP Hải Phòng đã đọc bản luận tội các bị cáo.

Theo bản cáo trạng, bị cáo Đoàn Văn Vươn bị truy tố tội "Giết người" với vai trò cao nhất trong vụ án trên bởi các hành vi như: chủ mưu, tổ chức, trực tiếp mua một khẩu súng hoa cải, hướng dẫn người khác làm mìn… Tuy nhiên, bản cáo trạng cũng có các tình tiết giảm nhẹ đối với Đoàn Văn Vươn như khai báo thành khẩn trong quá trình điều tra, từng tham gia quân đội, có thân nhân tốt, hậu quả giết người chưa xảy ra.

Bị cáo Đoàn Văn Quý có những hành vi phạm tội như bố trí mìn, sử dụng súng bắn, thực hiện nhiều hành vi khác trái pháp luật. Các tình tiết giảm nhẹ được xét như: đầu thú, chưa có tiền án tiền sự, có nhân thân tốt, hành vi chưa dẫn đến hậu quả làm chết người. 

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Đoàn Văn Vươn bị đề nghị tối đa 6 năm tù.

Bị cáo Đoàn Văn Sịnh có các tội: tham gia giúp sức, góp tiền mua súng, giúp các bị cáo chủ mưu thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, bản thân bị cáo từng góp mặt trong quân đội, có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, phạm tội chưa đạt nên cũng được xét giảm nhẹ mức phạt.

Mặc dù giúp các bị cáo chủ mưu ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội nhưng khai báo thành khẩn, bị cáo Đoàn Văn Vệ được xem xét áp dụng hình phạt thấp, cho cải tạo ngoài xã hội.
 
Có tội chống người thi hành công vụ, sau khi xét các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương cũng được áp dụng mức phạt dưới mức điểm.

Đáng chú ý, các bị hại trong vụ án trên cũng lên tiếng yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, đồng thời không yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại. Bị hại Vũ Anh Tuấn nói: “Các bị cáo vi phạm pháp luật nhưng một phần do bức xúc nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo”. 

Khẳng định có đầy đủ căn cứ để kết luận hành vi phạm tội “Giết người” với 4 bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý (em trai bị cáo Đoàn Văn Vươn), Đoàn Văn Sịnh (anh trai của bị cáo Đoàn Văn Vươn); Đoàn Văn Vệ (cháu gọi bị cáo Đoàn Văn Vươn là cậu ruột) và hành vi phạm tội “Chống người thi hành công vụ” đối với hai bị cáo Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ của bị cáo Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ bị cáo Đoàn Văn Vươn), tuy nhiên, đại diện Viện KSND TP Hải Phòng cũng đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Theo đó, trong bản luận tội do Viện KSND TP Hải Phòng công bố, đề nghị đối với bị cáo Đoàn Văn Vươn từ 5-6 năm tù giam;  Đoàn Văn Quý 4 - 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh từ 3 - 4 năm tù; riêng bị cáo Đoàn Văn Vệ từ 24-30 tháng tù cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và giao về địa phương giám sát, giáo dục.

Bị cáo Phạm Thị Báu bị đề nghị mức phạt từ 18-24 tháng tù cho hưởng án treo; bị cáo Nguyễn Thị Thương từ 15-18 tháng tù cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách. Đồng thời giao hai bị cáo này về địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục.

Ngoài mức phạt trên các bị cáo không phải đền bù thiệt hại về tinh thần và vật chất cho các bị hại.

PV Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật tin tức phiên tòa...

TIN LIÊN QUAN

Ninh Thiên

Bình luận(0)