Ai chịu trách nhiệm vụ Quảng Ninh ''bảo kê'' khách sạn Mường Thanh?

Google News

(Kiến Thức) - Cá nhân, tổ chức nào của tỉnh Quảng Ninh phải chịu trách nhiệm khi để khách sạn Mường Thanh vi phạm khủng tồn tại, thậm chí là bảo kê cho công trình này?

Công trình Khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng đang gây xôn xao dư luận tỉnh Quảng Ninh. Dư luận không chỉ bức xúc chủ đầu tư khách sạn này bất chấp các quy định của pháp luật, mà còn phẫn nộ sự buông lỏng kỷ cương phép nước của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh. Vậy cá nhân, tổ chức nào của tỉnh Quảng Ninh phải chịu trách nhiệm khi bảo kê KS Mường Thanh trái luật?
Cán bộ nhà nước chỉ được làm những gì pháp luật cho phép
Trao đổi với Kiến Thức, luật sư Hoàng Cao Sang, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Việt Luật cho rằng, để một công trình như Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh vi phạm các quy định của pháp luật mà không bị xử lý, còn được hợp thức hóa, trách nhiệm của chủ đầu tư thì rõ ràng nhưng cũng cần nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các cá nhân đơn vị như Sở Xây Dựng Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long, UBND phường Bãi Cháy thậm chí là UBND tỉnh Quảng Ninh.
Ai chiu trach nhiem vu Quang Ninh ''bao ke'' khach san Muong Thanh?
 Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh.
“Nguyên tắc là cán bộ nhà nước chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Nếu pháp luật không cho phép mà anh làm thì anh phải chịu trách nhiệm chứ. Đến bây giờ cần có một xã hội sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Không thể hô khẩu hiệu rồi mạnh ai nấy vi phạm rồi cười xòa là xong. Sự văn minh, nghiêm minh của một quốc gia là sự tuân thủ pháp luật”, Luật sư Sang cho biết.
“Có một điều khó hiểu là thời điểm khách sạn này đang xây dựng, các cơ quan chức năng như UBND phường Bãi Cháy, UBND TP Hạ Long, Sở Xây dựng Quảng Ninh đều đã biết những vi phạm của chủ đầu tư. Nhiều văn bản được đưa ra đề xuất xử lý, công trình này cũng đã bị xử lý vi phạm hành chính nhưng sau đó họ lại đề nghị không xử lý mà còn cấp phép. Vấn đề đằng sau vụ việc này là gì cần phải làm rõ”, Luât sư Sang cho hay.
Rất dễ truy ra ai phải chịu trách nhiệm
Còn theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp nhìn nhận: “Trước hết cần phải xem lại quy hoạch dự án, sai đến đâu xử lý đến đó. Ai cho phép làm sai quy trình. Làm sai gây thiệt hại cho môi trường, cảnh quan , quy hoạch thì phải chịu trách nhiệm chứ không phải quyền ông thì ông thích làm gì thì làm. Nếu công trình mắc nhiều sai phạm thì cần phải xử lý nghiêm chủ đầu tư. Cấp phép sai thì tùy mức độ mà xử lý.
Trường hợp khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh xây dựng xong mới được cấp phép là do cơ quan quản lý bật đèn xanh cho họ làm sai. Bởi khi một công trình sai phép ngang nhiên tồn tại thì phải hiểu rằng nó đã được “cho phép ngầm” dưới nhiều hình thức. Ai cho phép là người đó “đỡ đầu” cho công trình sai phạm trước các quy định của pháp luật và dư luận. Hiện nay, các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến xây dựng đã khá đầy đủ, rất dễ dàng truy trách nhiệm khi xảy ra sai phạm. Ai sai đến đâu thì xử lý sai phạm đến đó. Gây thiệt hại thì phải bồi thường. Không hiểu vì sao UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan của tỉnh này lại không có biện pháp xử lý và không cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm này?’’ Luật sư Thái đánh giá.
Trong nghị định Số: 34/2011/NĐ-CP, các quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức rất rõ ràng. Căn cứ theo cách hành vi mức độ vi phạm UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng cần làm rõ và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan để đảm bảo kỷ cương phép nước.
Như Kiến Thức đã phản ánh ở các kỳ trước đó về việc Khách sạn Mường Thanh khởi công năm 2011 dù không có giấy phép xây dựng, xây dựng sai so với tổng mặt bằng quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt về chỉ giới, diện tích và mật độ xây dựng. Nhưng ngày 4/2/2015, bất chấp các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh lại “hợp thức hóa” công trình sai phạm khủng trên (giấy phép xây dựng được cấp sau gần 2 năm khách sạn đi vào hoạt động). Thậm chí Mường Thanh Quảng Ninh còn được xóa bỏ toàn bộ án phạt trước đó.
Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin.
>>> Clip xử lý nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) vi phạm xây dựng:
Hải Ninh

Bình luận(3)

Minh Hiền

Trịnh Minh Anh

Hôm nay 9/3 đọc tin thấy Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy giám sát chặt chẽ vụ công an tỉnh này bắt đám đánh bạc lớn ở Đông Triều tới 176 người tham gia mà chỉ thu được 28 triệu đồng. Trong khi vụ KS Mường Thanh xây dựng không phép, sai phạm khủng thì chưa thấy đưa tin về sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh này trong việc xử lý vụ việc mà dư luận đang rất bức xúc và quan tâm.

Minh Hiền

Phi Hùng

Bình thường thôi mà. Tôi ở TP HCM nhà trong hẻm nhỏ, khi cần sửa chữa nhỏ trong nhà, bên cung cấp vật liệu xây dựng chở vài xe ba gác cát đến đổ hôm trước thì vài ba hôm sau sẽ có các anh QLĐT đến kiểm tra. Vì sao? Vì là nhà của Dân Đen nên phải tuân thủ theo pháp luật. Còn các công trình khác: nào là lấn sông trái phép, lấn biển trái phép vài chục hecta thì mấy anh đâu có thấy. Tôi nghĩ là có thấy nhưng có cái gì đó "che mắt" nên bị mờ hoặc bị mù tạm thời.

Minh Hiền

Tao văn Sự

Việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển để trên địa bàn thuộc khu du lịch vừa làm đẹp đô thị vừa thu hút khách du lịch là việc cần thiết và khuyến khích.