KS Mường Thanh sai phạm khủng: Còn gì kỷ cương phép nước hở ''quan'' QN!

Google News

(Kiến Thức) - Dung túng cho khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng chỉ vì để đỡ thiệt hại cho doanh nghiệp và tỉnh, vị Phó GĐ Sở Xây dựng Quảng Ninh đang coi thường pháp luật?

Như Kiến Thức đã đưa tin, lý giải cho việc khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng nhưng vẫn được các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Ninh chạy theo hợp thức hóa, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Thực ra vì thành phố Hạ Long chỉ toàn khách sạn 3 sao, 4 sao nên khi có khách sạn 5 sao như Mường Thanh đầu tư theo đúng hướng phát triển của tỉnh và thành phố Hạ Long, mang lại giá trị xã hội nên chúng tôi đồng tình cấp phép... nếu cấp phép xây dựng hoàn thiện theo đúng bài bản thì khó cho nhà đầu tư và không đáp ứng được tiến độ. Nếu làm căng sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp và tỉnh..."
Khong duoc chinh quyen
 Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh.
Lý giải trên của ông Nguyễn Mạnh Tuấn đang được dư luận cho rằng: "rất lạ, rất hay, rất thương doanh nghiệp và sẵn sàng... coi thường pháp luật!". Hệ thống luật pháp ban hành để gìn giữ kỷ cương phép nước. Ngay trong chức năng nhiệm vụ của Sở Xây Dựng mà ông Tuấn làm quản lý có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động lĩnh vực xây dựng. Thay vì thực hiện nghiêm theo các quy định pháp luật hiện hành thì các quan chức Quảng Ninh lại sự buông lỏng kỷ cương phép nước khi để một công trình hoành tráng xây dựng không phép nhiều năm không bị cưỡng chế, phá dỡ theo các quy định của pháp luật.
Trao đổi với Kiến Thức về kiểu trả lời ngược đời của ông Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, nhận định:
“Vị phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh này thương doanh nghiệp mà quên một điều rằng, luật pháp là luật pháp. Việc cấp giấy phép xây dựng được coi là cơ sở đảm bảo quản lý nhà nước về xây dựng, đặc biệt là việc xây dựng theo quy hoạch và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong xây dựng công trình; đồng thời tạo điều kiện kiểm tra, giám sát, xử lí các vi phạm về trật tự xây dựng. Nếu nói như PGĐ Sở thì không nên có các quy định về cấp phép xây dựng. Nói như ông này thì làm gì còn kỷ cương phép nước. Cứ như lý giải trên thì phạm tội trộm cắp, tội hình sự thì không cần phải xét xử, tống giam vì như thế, Nhà nước sẽ thiệt hại vì xây nhà tù”, Luật sư Nguyễn Hồng Thái đánh giá.
Khong duoc chinh quyen
 Sai phạm khủng vẫn được cấp giấy phép xây dựng.
Điều đáng nói là không phải các cơ quan, ban ngành tỉnh Quảng Ninh mà cụ thể ở đây là Sở Xây dựng không biết gì về các sai phạm khủng của Mường Thanh. Thậm chí, các sai phạm của doanh nghiệp này đều được chỉ mặt, đặt tên rất rõ nhưng chính quyền vẫn cố bao bọc cho Mường Thanh.
Cụ thể, ngay trong quyết định số 2004/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 13/8/2012 do PCT UBND tỉnh, ông Đỗ Thông đã ký xử phạt chủ đầu tư KS Mường Thanh số tiền 17,5 triệu đồng về việc tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công...; phạt 35 triệu đồng do thi công khi chưa có giấy phép xây dựng...
Quyết định này cũng nêu rõ: "Đình chỉ ngay hành vi vi phạm hành chính của Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh Niên Quảng Ninh. Buộc công ty phải thực hiện đúng quy định về điều kiện khởi công công trình và hoàn tất thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định. Trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định của pháp luật.”.
Thế nhưng, phớt lờ hàng loạt chỉ đạo yêu cầu khắc phục sai phạm của các cơ quan ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, Khách sạn Mường Thanh vẫn được thi công bình thường và vào thời điểm đó và được long trọng khai trương vào ngày 30/12/2013.
Thay bằng việc, thanh tra, kiểm tra các vi phạm đưa ra đề xuất xử lý nghiêm các vi phạm, Sở Xây Dựng Quảng Ninh lại có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị cấp phép cho công trình sai phạm và bản thân Sở này đã cấp giấy phép cho công trình khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh vào ngày 4/2/2015 (sau thời điểm công trình khánh thành gần 2 năm).
Trong văn bản số 1198/UBND -QH1 của UBND tỉnh Quảng Ninh, dù xét đề nghị của Sở Xây Dựng đồng ý chủ trương cấp phép xây dựng cho công trình vi phạm nhưng cũng nêu rõ: “Yêu cầu Sở Xây dựng nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, cần phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý triệt để các hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị theo thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép tương tự xảy ra trên địa bàn”.
PV Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc.
Clip cháy chung cư của đại gia Thản ở Linh Đàm:
 
Hải Ninh

Bình luận(3)

Minh Hiền

nguyễn khắc minh

Người dân xây nhà không có giấy phép xây dựng thì bị đình chỉ, cắt điện nước và nộp phạt. Người có tiền thì...Kỷ cương phép nước ở đâu?

Minh Hiền

buithiphuongtrang

Là chuyện có thật ...bó tay

Minh Hiền

phạm biên

Đúng là có tiền mua tiên cũng được